Tăng giá sách giáo khoa từ năm học 2019 - 2020

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 29/3, theo thông tin từ Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, đơn vị này sẽ tăng giá sách giáo khoa (SGK) bắt đầu từ năm học 2019-2020.

Theo đó, với phương án đã được phê duyệt, giá bán bộ SGK từ lớp 1 tới lớp 12 sẽ được điều chỉnh tăng bình quân từ 1.000 đồng đến 1.800 đồng/cuốn.
Bảng giá được công khai niêm yết tại các cửa hàng sách, công ty thiết bị trường học, website của NXB Giáo dục.
 Bảng giá sách giáo khoa mới
SGK phục vụ năm học 2019-2020 sẽ bắt đầu được phát hành từ tháng 4/2019. Năm nay, NXB Giáo dục Việt Nam thực hiện kiện toàn lại hệ thống cửa hàng đảm bảo luôn đầy đủ SGK tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước.
NXB Giáo dục Việt Nam hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, là doanh nghiệp phải tự cân đối, tự hạch toán hoàn toàn, không có sự trợ giá từ ngân sách nhà nước.
Trong khi đó, giá SGK trong suốt 8 năm qua không thay đổi, còn các chi phí đầu vào như phí nhân công, chi phí nguyên nhiên vật liệu, chi phí vận chuyển đều tăng. Điều này khiến cho hoạt động xuất bản, phát hành SGK của NXB Giáo dục Việt Nam bị lỗ trong những năm gần đây.
Theo báo cáo tình chính được kiểm toán, hoạt động kinh doanh SGK năm 2016 lỗ 43,3 tỉ đồng, năm 2017 lỗ 38 tỉ đồng, năm 2018 lỗ 50 tỉ đồng.
Do đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã kiến nghị với Bộ GDĐT, Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo điều hành của Chính phủ xem xét được điều chỉnh giá bán SGK hiện hành từ năm học 2019-2020
Bộ GD&ĐT đã yêu cầu NXB rà soát cơ cấu, chi phí giá thành, phương án điều chỉnh giá và báo cáo Bộ xin ý kiến chính thức.
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị NXB Giáo dục Việt Nam rà soát, điều chỉnh lợi nhuận từ các mảng kinh doanh khác bù lỗ kinh doanh SGK, đảm bảo mức giá hợp lý, chia sẻ khó khăn với các bậc phụ huynh.
Danh mục SGK của từng lớp được in trên bìa 4 của mỗi cuốn sách SGK để phụ huynh và học sinh có thể căn cứ vào đó chọn mua đúng tên, số lượng SGK theo danh mục quy định.
Để tăng tỉ lệ sử dụng lại SGK, NXB Giáo dục Việt Nam đã thực hiện in dòng khuyến cáo: “Hãy giữ gìn SGK để dành tặng cho các em học sinh lớp sau” trên trang 1 của tất cả các cuốn SGK.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần