DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ APPF-26 * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Tăng giá trông giữ xe: Không để “té nước theo mưa”

Yến Dư
12-01-2018 09:27
Kinhtedothi - Sau 10 ngày áp dụng mức giá gửi xe mới theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, hơn 20 trường hợp trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu tiền quá giá… đã bị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử phạt nghiêm khắc.
Tự động tăng giá
Từ ngày 1/1, mức giá gửi phương tiện mới theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội đã được áp dụng đối với các điểm trông giữ trên vỉa hè, lòng đường. Theo đó, giá gửi xe trên vỉa hè, lòng đường các khu vực từ Vành đai 3 vào đến trung tâm TP đã tăng mạnh. Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, lợi dụng tình hình này, nhiều đơn vị, cá nhân đã tự động tăng giá trông giữ ngoài quy định. Một số nơi còn phát sinh điểm trông giữ không phép, sai phép. Thậm chí xuất hiện cả “cò” mời gọi người dân gửi xe vào các điểm không được cấp phép với giá rẻ hơn quy định. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trước tình hình đó, Thành ủy, UBND TP đã ngay lập tức có những chỉ đạo quyết liệt. “Sở cũng đã yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường tuần tra, kiểm soát, báo cáo kết quả công tác hàng ngày” - ông Viện thông tin.
 Các điểm trông giữ xe sai phạm sẽ bị xử lý hành chính. Ảnh: Nguyễn Quỳnh
Kết quả, chỉ sau hơn 10 ngày (từ 1/1) đã có hơn 20 trường hợp vi phạm quy định về trông giữ phương tiện bị xử phạt với số tiền đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, quận Hoàn Kiếm 4 trường hợp, Ba Đình 3 trường hợp, Thanh Xuân 3 trường hợp… Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, hầu hết các trường hợp vi phạm là cá nhân, trông giữ xe tự phát trên vỉa hè, lòng đường hoặc sân nhà chung cư.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng thẳng thắn cho rằng, thời gian đầu sau khi tăng giá, các điểm trông giữ xe không phép, sai phép, thu quá giá, không xé vé cho khách để bỏ túi riêng sẽ còn diễn biến phức tạp. Để xử lý triệt để và ngăn ngừa tình trạng này cần có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả lực lượng chức năng. Trên thực tế, ít ngày qua chỉ mới có lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội bắt tay vào cuộc và công khai kết quả xử phạt, trong khi đó dư luận về hành vi trục lợi chính sách tăng giá trông giữ xe đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng.
Có thể xử lý hình sự
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có những chỉ đạo cụ thể đối với việc xử phạt vi phạm trông giữ xe trên địa bàn TP. Theo đó, lãnh đạo UBND, Trưởng Công an các quận, huyện, phường, xã sẽ phải chịu trách nhiệm chính, trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm. “Đặc biệt, đối với những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm trông giữ xe trái phép, thu quá giá, không xé vé cho khách… tái diễn quá 3 lần có thể bị chuyển hồ sơ sang Công an TP, xem xét xử lý hình sự với tội danh kinh doanh trái phép” - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.
Nhiều chuyên gia cho rằng, chủ trương tăng giá trông giữ trong khu vực trung tâm TP nhằm hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông, giảm UTGT là đúng đắn và rất cần thiết. Việc xử phạt nghiêm khắc vi phạm không chỉ bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật mà quan trọng hơn nữa là góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương nêu trên. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Trên thực tế, chính quyền cơ sở, đặc biệt là lực lượng công an phường, xã mới là những người nắm chắc địa bàn nhất, dễ dàng phát hiện vi phạm trông giữ phương tiện trái quy định nhất. Nếu lực lượng này không làm tốt vai trò thực thi pháp luật của mình thì việc xử lý triệt để vi phạm sẽ chỉ là xa vời, hô khẩu hiệu”.
Bên cạnh đó, việc xử phạt, ngăn ngừa vi phạm chỉ là giải pháp tình thế. Muốn duy trì trật tự trong lĩnh vực trông giữ phương tiện một cách bền vững phải có một công cụ quản lý hữu hiệu, có thể áp dụng cho mọi địa bàn, khu vực trong TP.

"Hà Nội đang thúc đẩy quá trình triển khai nhân rộng mô hình tìm kiếm, quản lý điểm đỗ, gửi xe qua ứng dụng điện tử iPraking ra toàn địa bàn. Với ưu điểm tiện lợi và minh bạch, iPraking sẽ là lời giải xác đáng, toàn diện cho bài toán quản lý dịch vụ trông giữ xe của Hà Nội." - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện