Tăng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác tiếp dân và đối thoại với công dân được tăng cường, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo (KNTC) nâng lên, đây là nhận định của lãnh đạo UBND TP Hà Nội khi đánh giá về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC thời gian qua.

 Một buổi tiếp công dân tại TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Tăng đối thoại, tiếp dân
Theo đánh giá của lãnh đạo TP, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 16.228 lượt công dân, lãnh đạo UBND TP cũng duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng (lãnh đạo TP đã tiếp 430 lượt công dân), Chủ tịch UBND TP cũng trực tiếp đối thoại với công dân một số đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp.
Thống kê cũng cho thấy, năm 2019, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp nhận và xử lý 35.522 đơn thư các loại (gồm 5.643 đơn khiếu nại, 4.003 đơn tố cáo và 25.874 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện). Trong đó, nhiều đơn trùng, nặc danh, không đủ điều kiện thụ lý, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, GPMB, cưỡng chế thu hồi đất, quản lý trật tự xây dựng, sử dụng nhà chung cư… Các đơn thư đều được phân loại, xử lý theo đúng quy định.
Đồng thời, TP cũng đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.443 vụ KNTC (gồm 2.589 vụ khiếu nại, 854 vụ tố cáo). Trong đó, đã giải quyết 2.942 vụ (gồm 2.240 vụ khiếu nại, 702 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 85,4%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều đáng chú ý là qua thống kê cho thấy, tỷ lệ khiếu nại đúng chỉ là 195 vụ (8,7%), khiếu nại sai 1.607 vụ (71,7%), khiếu nại có đúng có sai 187 vụ (8,3%); tố cáo đúng cũng chỉ chiếm 11,6% (83 vụ) và 12,9% (91 vụ) có đúng có sai, còn lại là tố cáo sai. Tỷ lệ rút đơn khiếu nại, hòa giải thành công là 251 vụ (chiếm 311,3% số vụ khiếu nại), cho thấy công tác giải quyết KNTC từ cơ sở đang được triển khai tốt.
Các cơ quan hành chính của TP cũng kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB… Qua giải quyết KNTC, đã kiến nghị thu hồi 57 triệu đồng và 20m2 đất; trả cho công dân 52 triệu đồng; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 45 tập thể và 34 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ…
Tăng trách nhiệm của người đứng đầu
Qua những kết quả thực tiễn cho thấy, các đơn vị chức năng của TP đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo giải quyết KNTC. Đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu về đất đai, quản lý đô thị… song chất lượng giải quyết được nâng cao, kịp thời giải quyết vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp; các quyết định khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo được thực thi nghiêm túc.
Tuy nhiên, như lãnh đạo TP nhận định, công tác giải quyết KNTC dù được đặc biệt quan tâm với nhiều chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của các cấp, nhưng những con số KNTC vẫn chưa có chiều hướng giảm. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm, sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ… dẫn đến KNTC vượt cấp vẫn còn.
Từ thực trạng này, TP xác định, năm 2020, tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách liên quan đến các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC như đất đai, GPMB… Đặc biệt, TP nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại với dân và xử lý ngay những kiến nghị, phản ánh; kết luận làm rõ đúng sai và đề ra phương án giải quyết phù hợp, tránh khiếu kiện vượt cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần