Tăng hiệu quả “thanh bảo kiếm”

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng một năm qua, tinh thần không ngại va chạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua lại được nhắc đến.

Với nhiều dấu ấn quan trọng, hoạt động của Ủy ban kiểm tra các cấp đã đóng góp tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái; xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.

Ủy ban kiểm tra (UBKT) được ví là "thanh bảo kiếm và lá chắn của Đảng", trên tinh thần lấy phòng ngừa, xây là chính, năm qua đã thực hiện rất tốt chức trách của mình. Theo phương châm "nói ít, làm nhiều", thận trọng, chắc chắn, không vội vàng, UBKT các cấp, đặc biệt là UBKT T.Ư đã đi vào những lĩnh vực “nóng”, việc khó, phức tạp, nhạy cảm, kịp thời nhắc nhở, cảnh tỉnh, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm và thu hồi hàng nghìn tỷ đồng, nhiều tài sản thất thoát về cho Nhà nước. Chỉ riêng UBKT T.Ư, từ sau Đại hội Đảng XII đến nay, đã họp trên 30 kỳ, làm rõ nhiều vụ việc, quyết định thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời nhiều tổ chức Đảng, đảng viên, trong đó có đảng viên giữ cương vị cao.

Mỗi kết luận được UBKT T.Ư ban ra đều chỉ đích danh từng tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có sai phạm và bị kỷ luật, bất kể là ai, về hưu hay đương chức, chức vụ lớn hay nhỏ, diện T.Ư hay địa phương quản lý. Không có vùng cấm, không có khoảng tối, càng không có khái niệm “lĩnh vực nhạy cảm” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Mọi sai phạm từ lâu hay vừa xảy ra, bất kể cấp nào, ngành nghề lĩnh vực nào, khi “thanh bảo kiếm” soi tới, mọi việc đều sẽ tỏ tường. Các sai phạm đều được xử lý công khai trước toàn Đảng và công bố rộng rãi trước toàn dân, đã góp phần củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng

Năm 2019 và những năm tiếp theo, để phát huy hết năng lực “thanh bảo kiếm”, vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa, đặc biệt ở UBKT cấp cơ sở. "Người dân nói rằng, người ta rất tin UBKT T.Ư và chừng nào người ta cũng tin UBKT Tỉnh ủy, Huyện ủy thì chừng đó mới tốt” - như Chủ tịch Quốc hội đã nói trong phát biểu chỉ đạo. Bởi vậy, “kiên quyết, kiên trì, không được tự thoả mãn với những kết quả đã có” là yêu cầu được đặt ra. Phải khắc phục cho được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong công tác kiểm tra. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cán bộ phải đặc biệt coi trọng, để phát hiện và xử lý kịp thời việc lạm dụng, lợi dụng quyền lực vi phạm hoặc tiếp tay cho vi phạm. Những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận quan tâm, các lĩnh vực, địa bàn dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng cũng là lĩnh vực cần tăng cường kiểm tra, giám sát. Và khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để, giải quyết dứt điểm; kết luận rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục.

Để làm được điều đó, trách nhiệm với mỗi cán bộ ngành kiểm tra không dễ dàng, đòi hỏi phải có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tận tụy trong công tác, trách nhiệm và tính chiến đấu cao trong nghề nghiệp… Bởi “Đảng, Nhân dân tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí của các cán bộ kiểm tra - người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh với sai phạm, tiêu cực trong Đảng”, như Chủ tịch Quốc hội đã nhắc nhở.