Tăng kiểm tra thuế, đôn đốc thu nợ ngay từ đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (15/1), Cục thuế TP Hà Nội đã tổng kết công tác thuế năm 2015 và triển...

Kinhtedothi - Sáng nay (15/1), Cục thuế TP Hà Nội đã tổng kết công tác thuế năm 2015 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2016, báo công danh hiệu Anh hùng Lao động.

Dự hội nghị có: Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy
 viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TP Hà Nội; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Phạm Hùng
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Hùng
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ghi nhận những nỗ lực của Cục Thuế Hà Nội trong thời gian qua. Năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với các ngành, các cấp, các địa phương trong công tác quản lý thuế, khai thác tốt các nguồn thu, đảm bảo nguồn thu để thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2015, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, giá dầu giảm sâu ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách, Cục Thuế TP Hà Nội đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tính đến cuối năm 2015, tổng thu ngân sách Nhà nước do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện đạt 141.653 tỷ đồng, đạt 109,8% dự toán pháp lệnh, tăng 19,7% so với năm 2014. Có 30/30 địa bàn quận, huyện, thị xã đều hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách. Kết quả này đã góp phần quan trọng đảm bảo cấn đối thu chi của Thành phố cũng như việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Công tác cải hành chính, hiện đại hóa quản lý thuế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, giảm thiểu thời gian, chi phí hành chính của cơ quan thuế và chi phí tuân thủ của người nộp thuế cũng được đơn vị này triển khai quyết liệt.

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, Cục thuế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch gồm 7 nhóm giải pháp với 56 đầu việc cụ thể để triển khai đồng bộ từ Cục thuế đến các Chi cục thuế. Tính đến 31/12/2015, đã có 98,6% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế qua mạng, chiếm gần 20% tổng số doanh nghiệp cả nước, vượt chỉ tiêu và thời hạn Nghị quyết 19 của Chính phủ,…

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động tham mưu để UBND TP kịp thời ban hành các cơ chế chính sách về phí, lệ phí, các chính sách liên quan đến quản lý đất đai, công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Phạm Hùng
Tập thể cán bộ, công chức ngành thuế Hà Nội cũng quyết liệt thực hiện công tác thanh, kiểm tra; phòng, chống thất thu thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại; công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế,… Cụ thể, năm 2015, đã hoàn thành 11.147 cuộc thanh tra, kiểm tra, tăng 73% so với năm 2014; xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 2.496 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2014. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận của Người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Năm 2016 là năm có ý nghĩa quan trọng với nhiều sự kiện đặc biệt như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 16 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Thủ đô.  

Dự báo kinh tế trong nước năm 2016 tiếp tục đà phục hồi ổn định. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2016 trên địa bàn TP còn không ít khó khăn, thách thức.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, đặc biệt là tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách, chú trọng công tác đôn đốc thu nợ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2016.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách TP Hà Nội năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Cục Thuế Hà Nội cần tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 6 nhóm giải pháp công tác thuế năm 2016 đã đề ra, nhất là tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách, chú trọng công tác đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2016.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Cục Thuế cần chủ động tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện hiệu quả những chính sách mới trong lĩnh vực Thuế; Phối hợp tốt với các cấp, các ngành trong công tác quản lý thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách được giao; Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thuế, tạo môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, cần thường xuyên chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật và nâng cao trình độ, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức thuế.
Ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành thuế Hà Nội, năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2015). Trước đó, Cục cũng được nhận nhiều huân chương, cờ thi đua của Đảng và Nhà nước gồm: Huân chương Độc lập hạng Ba (2010), Huân chương Lao động hạng Nhất (2005), hạng Nhì (2000), hạng Ba (1995) và Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua (2010, 2011).