Tang lễ của Thượng Nghị sĩ John McCain được tổ chức tại 3 TP trong 5 ngày

Nguyễn Phương (Theo CNN, AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Trong lễ tang chính thức tổ chức sáng ngày 1/9, hai cựu Tổng thống Mỹ là Barack Obama và George W. Bush sẽ đại diện đứng ra để đọc điếu văn.

Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã mất ngày 25/8 (giờ địa phương), hưởng thọ 81 tuổi, sau hơn 1 năm chống chọi với căn bệnh ung thư não.
 Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain vừa qua đời hôm 25/8. Ảnh: Reuters
Tang lễ Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain sẽ diễn ra tại Nhà thờ quốc gia Washington vào ngày 1/9 tới. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại 3 địa điểm kéo dài từ ngày 29/8 đến ngày 2/9.
Đầu tiên là đám tang mở cửa cho công chúng tại bang Arizona vào ngày 29/8.
Từ ngày 30-31/8, thi hài Thượng nghị sĩ được quàn tại Nhà Quốc hội bang Arizona và Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Trước đám tang của Thượng Nghị sĩ McCain, nhà lập pháp cuối cùng nhận được vinh dự này là Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Daniel Inouye của Hawaii diễn ra năm 2012.
Lễ  tang chính thức Thượng Nghị sĩ McCain được tổ chức tại điện Capitol, thủ đô Washington D.C, vào ngày 1/9. Theo gia đình của Thượng Nghị sĩ McCain, các bạn bè, đồng nghiệp và nhân viên của Quốc hội Mỹ cùng các nhà lãnh đạo Mỹ và nhiều nước trên thế giới được mời tham dự lễ đưa tang ông.
Sau đó, ngày 2/9, Thượng Nghị sĩ McCain sẽ được đưa đến Học viện Hải quân Mỹ tại TP Annapolis, bang Maryland và yên nghỉ tại đây.
Giới chức Mỹ cho hay, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng sẽ tới tham dự lễ tang của Thượng nghị sĩ McCain.
Hai cựu Tổng thống Mỹ là Barack Obama và George W. Bush cũng sẽ đại diện đứng ra để đọc điếu văn.
 Tang lễ chính thức Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain diễn ra vào ngày 1/9. Ảnh: SCMP
Là một chính trị gia rất được tôn trọng tại Mỹ, cả trong Đảng Cộng hòa của ông lẫn Đảng Dân chủ, đồng thời là một tác nhân quan trọng - cùng với Thượng nghị sĩ John Kerry - trong việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ sau khi chiến tranh kết thúc, sự ra đi của Thượng nghị sĩ John McCain đã gây xúc động lớn, không chỉ tại Mỹ, mà cả tại Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới.
Tại Mỹ, ngay sau khi tin ông McCain qua đời được thông báo, hầu hết giới lãnh đạo đều lên tiếng ca ngợi đóng góp của người quá cố.
Tổng thống Donald Trump đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông McCain, bày tỏ sự "đồng cảm và tôn trọng sâu sắc nhất" của ông đối với người quá cố.
Các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush đều ca ngợi sự chính trực của ông McCain.
Tỏ lòng thương tiếc ông McCain còn có lãnh đạo Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và rất nhiều người khác.
Nhà Trắng cho treo cờ rủ. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, Đảng Dân Chủ, tỏ ý muốn lấy tên ông John McCain đặt cho tòa nhà Thượng viện, nơi ông McCain có văn phòng làm việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần