Tang lễ trong mùa dịch Covid-19: Trân trọng sự sống

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người Việt vẫn luôn quan niệm, việc cưới có thể khất đến nhưng việc tang luôn cần bạn bè xa gần, hàng xóm láng giềng có mặt cùng sẻ chia. Bởi với người Việt, “nghĩa tử là nghĩa tận”. Thế nhưng, với mùa dịch Covid-19, quan niệm về sự sẻ chia đã khác đi, đám hiếu đông người viếng không còn là mang ý nghĩa tốt, sự ra đi lặng lẽ không còn là điều tủi phận mà là việc trân trọng sự sống, trân trọng lẫn nhau.

Tôi biết rất nhiều trường hợp nghệ sĩ và gia đình nghệ sĩ có người khuất ra đi đúng mùa dịch. Khi một vị đạo diễn nổi tiếng của sân khấu âm nhạc đăng lên dòng thông báo: “Chúng tôi vô cùng biết ơn đến bạn bè của gia đình đã gửi lời chia buồn đến chúng tôi. Nhưng vì hoàn cảnh dịch bệnh, xin mọi người hãy ở nhà, giữ hình ảnh của bố tôi trong ký ức”… thì ai ai cũng thấy trong tim mình nghẹn ngào. Nghẹn ngào vì tình yêu của một người con dành cho bố mình và nỗi lo của anh dành cho cộng đồng. Vị đạo diễn này cũng hứa với bố, khi dịch bị đẩy lùi sẽ tổ chức một lễ tiễn biệt để mọi người cùng đến thắp nén hương cho ông. Tổ chức hậu sự cho bố chỉ gói gọn là các thành viên trong gia đình nhưng vị đạo diễn cảm thấy vô cùng biết ơn vì dù không trực tiếp có mặt nhưng người thân xa gần đều hỏi thăm động viên, nói lời chào tạm biệt đến bố mình qua tin nhắn, comment. Rất nhiều ký ức của người đã khuất đã hiện về khi mọi người gửi tới, chia sẻ.
Những ngày qua, dư luận còn đón tin buồn về sự ra đi của những nghệ sĩ tên tuổi như: Danh ca Thái Thanh, nhạc sĩ Phong Nhã… Với những tác phẩm, những cống hiến của họ cho nghệ thuật suốt gần một thế kỷ qua, với những tấm huy chương, danh hiệu Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, chắc chắn lễ tiễn biệt của họ sẽ nhận được sự viếng thăm của rất nhiều cơ quan, đoàn thể và những người hâm mộ. Thế nhưng, ra đi trong mùa dịch bệnh, gia đình các nghệ sĩ đều chọn những cách tiễn biệt lặng lẽ.
Để cụm từ “qua đời mùa dịch Covid-19” không trở thành nỗi xót xa và trống rỗng, mỗi cá nhân đều an ủi người thân theo cách của riêng mình. Tất cả đều vì hai chữ “sức khỏe” của cộng đồng. Không ai nghĩ đến bản thân mà nghĩ cho cộng đồng. Sức khỏe trong thời đại dịch Covid-19 có khác nào vận mệnh của tất cả chúng ta? Sau khi đã chịu quá nhiều mất mát, thiệt hại về nhân mạng, tiền của và thời gian, mọi hoạt động đều đình trệ, chúng ta đều nhận ra: Đại dịch Covid-19 hoành hành thêm ngày nào, tất cả chúng ta cùng mất mát thêm ngày đó. Nghĩ theo cách đó, sự ra đi lặng lẽ của người đã khuất thật có ý nghĩa. Dù không còn trên đời, họ vẫn tiếp tục đóng góp cho cuộc đời.