Tăng lương tối thiểu vùng năm 2019, chốt ở mức 5,3%

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mức lương tối thiểu vùng năm 2019, vùng 1 sẽ tăng 200.000 đồng so với mức lương tối thiểu vùng năm 2018, vùng 2 tăng 180.000 đồng, vùng 3 và 4 tăng 160.000 đồng.

 Các thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia bỏ phiếu thống nhất mức tăng 5,3%
Trưa nay 13/8, phiên họp thứ ba thương lượng phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2019 của Hội đồng tiền lương quốc gia đã kết thúc với mức tăng 5,3%, được 15/15 thành viên bỏ phiếu nhất trí.
Trao đổi nhanh với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Lê Đình Quảng cho biết: Thực ra, mức tăng lương tối thiểu vùng 2019 là 5,3% sẽ góp phần cải thiện đời sống của người lao động và là sàn bảo vệ những người yếu thế đang làm việc cũng như điều tiết thị trường lao động.

Theo ông Quảng, mức tăng 5,3% chưa đáp ứng với mong muốn của Tổng Liên đoàn. Nhưng qua thương lượng, phân tích Tổng Liên đoàn thấy rằng cần có độ lùi nhất định để cùng DN phát triển. Khi DN hoạt động khá lên sẽ quay trở lại hỗ trợ cho người lao động”.

“Tổng Liên đoàn mong muốn mức tăng cao hơn nhưng Hội đồng tiền lương quốc gia cân nhắc nhiều yếu tố như điều kiện kinh tế xã hội, khả năng cạnh tranh của DN. Hội đồng muốn tăng ở mức độ vừa phải để các DN có điều kiện để tập trung vào đầu tư cũng như bồi dưỡng tay nghề cho người lao động…”, ông Quảng giải thích thêm.

Ông Quảng cho biết, không khí phiên họp hôm nay cũng rất căng thẳng. Thậm chí trước đó, Tổng Liên đoàn đã có phương án, nếu không thỏa thuận được thì xin dừng bỏ phiếu. Tuy nhiên, sau đó, các bên, các nhóm đã hội ý liên tục. Các thành viên trong Hội đồng đều tích cực vì việc chung.

“Thực ra đại diện chủ sử dụng lao động và đại diện cho người lao động đều cùng phải có sự hài hòa. Một bên phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động để tạo động lực cho họ hoạt động gắn với DN hiệu quả hơn để tăng năng suất lao động. Một bên DN cũng có khả năng để phát triển và cạnh tranh, bởi tuy rằng năm nay kinh tế có nhiều khởi sắc nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro”.

Vì thế, tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng, đại diện cho chủ sử dụng lao động (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) đề nghị không tăng. Qua phiên thứ hai, đã nâng từ 0% lên 2%. Và trong phiên họp thứ ba hôm nay, VCCI đề xuất tăng 4%, rồi 5% và 5,3% và 100% thành viên (15 thành viên) đều đã bỏ phiếu nhất trí với phương án này được đưa ra.

Như vậy, với mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 5,3%, đến năm 2020 sẽ phải tăng thêm trên 5% nữa thì tiền lương tối thiểu mới đáp ứng đủ nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, theo như Nghị quyết số 27 của Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, nếu như các yếu tố khác không thay đổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần