Tăng lương tối thiểu vùng năm 2020: Khoảng cách lớn các mức đề xuất tăng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi giới đại diện cho người lao động (NLĐ) đề xuất 2 phương án (PA) tăng lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020 tăng tới 8,18%, thì giới chủ sử dụng lao động chỉ đề nghị mức dưới 3%, còn bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia là 5,2%.

VCCI đề xuất không tăng

Các phương án đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2020 đã được đưa ra tại phiên họp đầu tiên. Ảnh: Thủy Trúc

Ngày 14/6, Hội đồng tiền lương quốc gia tổ chức phiên họp hội đồng thứ nhất về phương án tiền LTTV năm 2020. Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp cho biết: “Chúngtôi muốn đẩy thời gian phiên họp của Hội đồng tiền lương quốc gia lên, cố gắng trong tháng 7 sẽ kết thúc. Vì Quốc hội đã họp và đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm. Các bên đã sẵn sàng cho ý kiến trong cuộc họp của Hội đồng”.
Chia sẻ với báo chí trước giờ khai mạc phiên họp đầu tiên, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) – đại diện giới sử dụng lao động cho biết, việc chi trả lương cho NLĐ trong những năm qua cao hơn nhiều so với mức tối thiểu, tuy nhiên vì một số điều kiện nên cần có những điều chỉnh.
Theo đề nghị của các hiệp hội DN đề xuất không nên điều chỉnh mức LTTV năm 2020 vì muốn dành dư địa cho các thương lượng tập thể như thưởng, làm thêm, cải tiến kỹ thuật.Chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ và đưa ra mức đề xuất phù hợp. Không thể không tăng LTTV nhưng tỷ lệ như thế nào để đảm bảo khả năng chi trả cũng như bảo đảm khả năng cạnh tranh của DN” – ông Quang Phòng cho hay.
Tổng liên đoàn đưa ra 2 phương án
Trong khi đó, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (Tổng liên đoàn) – đại diện cho NLĐ đưa ra hai PA tăng LTTV năm 2020. PA 1 (tỷ lệ lương thực, thực phẩm 46,5%) tăng 8,18% (tăng từ 180.000 – 380.000 đồng). PA2 2 (tỷ lệ lương thực, thực phẩm 47%), tăng 7,06% (tăng từ 160.000 – 330.000 đồng). Đưa ra ý kiến về 2 PA này, ông Lê Đình Quảng – Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng liên đoàn cho rằng: PA nào cũng đáp ứng 100% mức sống tối thiểu, nhưng quan trọng là tình hình mức sống tối thiểu thế nào. Từ mức sống tối thiểu sẽ quy ra mức tăng LTTV năm 2020, đương nhiên sẽ có điều chỉnh. Khi tính tỷ lệ lương thực thực phẩm càng thấp thì mức sống tối thiểu càng cao.
Trong phiên họp đầu tiên này, bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia đã trình bày một số thông tin cũng như đánh giá về về tình hình kinh tế - xã hội và đề xuất mức tăng LTTV năm 2020 bình quân là 5,2%, trong đó vùng 4 tăng 61.000 đồng, vùng 1 tăng 256.000 đồng. Đại diện Tổng liên đoàn cho rằng, mức 5,2% theo cách tính của bộ phận kỹ thuật thì đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu. Còn theo cách tính mức sống tối thiểu của Tổng liên đoàn (tỷ lệ lương thực, thực phẩm thấp hơn phi lương thực, thực phẩm) thì mức tăng 5,2% chưa đảm bảo được nhu cầu sống tổi thiểu của NLĐ và gia đình họ.
Trước những đề xuất tăng LTTV 2020 của bộ phận kỹ thuật và Tổng liên đoàn, tại phiên họp này phía VCCI đã đề nghị miệng mức tăng dưới 3%. Đại diện cho NLĐ, ông Lê Đình Quảng nêu ý kiến: Dưới góc độ sử dụng lao động thì họ có quyền đưa ra mức đề xuất này. Tuy nhiên, mức đề xuất tăng dưới 3% không bám được vào tình hình thực tế năm nay chúng ta phải thực hiện Nghị quyết 27 của T.Ư đó là đến năm 2020, LTTV phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ. “Với tình hình kinh tế - xã hội của năm 2019, đời sống và khả năng của DN thì việc thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 27 đề ra là hoàn toàn khả thi. Vì thế, mức tăng dưới 3% chỉ là đề xuất lúc đầu của giới sử dụng lao động. Chúng tôi mong bên sử dụng lao động suy xét thêm để đảm bảo quyền lợi hài hòa của các bên vừa thực hiện tinh thần của Nghị quyết 27” – ông Quảng nhấn mạnh.
Trước những đề xuất mức tăng LTTV của các bên có khoảng cách chênh lệch nhau khá lớn, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp nêu quan điểm: Hằng năm, các bên đại diện cho giới sử dụng lao động, NLĐ trình bày phương án tăng LTTV khác nhau là chuyện bình thường. Chính vì vậy, Hội đồng tiền lương quốc gia mới có sự bàn bạc, thương lượng để đi đến một mức thống nhất trình Chính phủ. Chúng tôi hoan nghênh bộ phận kĩ thuật nỗ lực cung cấp đầy đủ số liệu. Hôm nay là khởi động, nói về vấn đề kĩ thuật, rất mong muốn các bên thảo luận xây dựng, hợp tác.
Được biết, các phiên họp tiếp theo của Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ diễn ra trong tháng 7, khi đó các bên tiếp tục thương lượng, thảo luận và có sự thống nhất về mức tăng LTTV năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần