Tăng mức phạt bán hàng đa cấp bất chính lên 80-100 triệu đồng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hành vi vi phạm hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trước đây bị xử phạt ở mức từ 60 -100 triệu đồng, nay sẽ tăng lên từ 80 -100 triệu đồng.

Hiện nay hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp bất chính đang gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Trước tình hình này, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 141/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Điểm mới của Nghị định này so với các văn bản trước là tăng mức xử phạt cho hành vi bán hàng đa cấp bất chính.
 
Cụ thể, quy định phạt tiền từ 80-100 triệu đồng khi yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa để được ký hợp đồng; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ mua lại hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, mức phạt trên cũng được áp dụng cho hành vi cấp tiền hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp giới thiệu người khác vào đường dây mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu.
Hành vi từ chối chi trả các khoản hoa hồng, tiền thưởng mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền nhận hoặc cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng hoặc gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa cũng bị phạt từ 80-100 triệu đồng.
Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định trên, tổ chức có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như buộc cải chính công khai; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm...
Cùng với đó, để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Nghị định số 141 đã bổ sung mức phạt từ 20-25 triệu đồng đối với cá nhân tham gia vào hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị phạt.
Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với cá nhân tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của mình hoặc tổ chức, cá nhân khác khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Đồng thời, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thu lợi bất chính đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho người khác đến dưới 500 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần