Tăng phí trước bạ xe bán tải: Khách Việt có còn mặn mà?

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 10/4/2019, lệ phí trước bạ với xe bán tải, xe Van sẽ tăng từ 2% lên 6 - 9%, kéo theo chi phí mua xe đội lên hơn nhiều so với trước.

Thông tin này đã khiến nhiều người mua không còn mặn mà với dòng xe giá rẻ chở người kiêm chở hàng này.
Chi phí lăn bánh sẽ tăng lên
Theo quy định tại Nghị định số 20/2019 của Chính phủ, từ ngày 10/4/2019, ô tô bán tải, xe Van sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 60% của ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống (trong khung 10 - 15%). Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi (khi mua xe cũ), mức thu là 2%. Với mức áp dụng mới bằng 60% ô tô con, đồng nghĩa phí trước bạ mới của bán tải sẽ là 7,2% (60% x 12%) tại Hà Nội và 6% (60% x 10%) tại các tỉnh thành khác, mức tăng gấp hơn 3 lần phí trước bạ cũ.
 Giới thiệu xe bán tải Ford Ranger tại triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2018. Ảnh: Lê Nam
Thông tin về tăng lệ phí trước bạ được công bố, thị trường xe bán tải bắt đầu sôi động. Nhiều người muốn mua xe sớm để tránh bị nộp mức phí trước bạ mới cao hơn, vừa tranh thủ hưởng các chương trình khuyến mại. Theo khảo sát của báo Kinh tế & Đô thị, hầu hết các hãng xe đang có sản phẩm ở phân khúc bán tải chưa có động thái tăng giá xe, thậm chí trong tháng 2 và 3, nhiều hãng xe còn tung ra các gói khuyến mại khá hấp dẫn.
Đơn cử như Mitsubishi Việt Nam đang duy trì khuyến mại tặng khách mua Triton mới trong tháng 2 và 3/2019, gồm nắp thùng và camera lùi trị giá 20 - 30 triệu đồng. Hay từ nửa cuối tháng 2 vừa qua, Nissan Việt Nam cũng đã tung gói khuyến mại cho khách mua Navara bản VL và EL, gồm bộ phụ kiện và hỗ trợ phí trước bạ (13,3 - 16,3 triệu đồng) hoặc nếu khách không lấy phụ kiện sẽ giảm thêm 15 triệu đồng. Tương tự Mazda BT-50 tung ra chương trình giảm giá tới 40 triệu đồng hoặc tặng phụ kiện tương ứng.
Mặc dù các hãng xe đang tổ chức khuyến mại tặng quà cho mẫu xe bán tải, tuy nhiên các đại lý kinh doanh xe ô tô đều cho biết, việc tăng phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của xe bán tải tại Việt Nam tăng mạnh. Cụ thể, một chiếc Ford Ranger loại rẻ nhất có giá 616 triệu đồng sẽ phải nộp phí trước bạ khoảng 36,9 triệu đồng so với mức 12,3 triệu đồng trước đó. Còn chiếc Mazda BT50 có giá tính lệ phí trước bạ là 760 triệu đồng và phí trước bạ hiện hành là 15,2 triệu đồng, nhưng từ 10/4 mức phí sẽ lên đến 54,72 triệu đồng.
Sẽ ảnh hưởng mức tiêu thụ?
Theo các đại lý kinh doanh xe ô tô bán tải, việc tăng lệ phí từ 2% lên 6 - 7,2% chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua xe làm giảm thị phần của dòng xe này trên thị trường. Đại diện đại lý FORD Hà Thành Nguyễn Văn Thành cho biết: Trước nay người tiêu dùng chọn xe bán tải vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều thấp hơn xe con. Nhưng nay xe bán tải đóng phí trước bạ bằng 60% xe con mà niên hạn chỉ là 25 năm, trong khi xe con không có "hạn sử dụng" thì khách Việt khó có thể mặn mà với dòng xe này như trước.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Kinoshita cũng cho biết, một số DN VAMA có lắp ráp dòng xe bán tải vì vậy bên cạnh việc phải lên kế hoạch để kinh doanh, đặt hàng, nhập xe để đảm bảo yêu cầu về mặt chính sách thì còn phải đối mặt với việc người dùng quay lưng khi lợi thế về giá của dòng xe này không còn.
DN buộc phải thu hẹp quy mô thị trường cũng như điều chỉnh giá bán, tăng khuyến mại nhằm kích cầu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá bán luôn là một bài toán khó do chi phí sản xuất dù các xe bán tải đều được nhập từ Thái Lan và hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Theo các chuyên gia, nếu các hãng không có tính toán và chia sẻ với khách hàng, người tiêu dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác. Báo cáo mới nhất của VAMA cho thấy, doanh số của xe bán tải năm 2018 đã giảm mạnh do người dân các TP lớn đã không còn yêu thích dòng xe to, cồng kềnh. Hơn nữa, hiện các mẫu, dòng xe sedan, SUV hoặc đa dụng đô thị với mức giá từ 600 - 900 triệu đồng/xe như Toyota Rush, Mitsubishi Xpander... ngày càng nhiều mẫu mới để người tiêu dùng có thể chọn lựa phù hợp.
Thực tế cho thấy năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0% nên người tiêu dùng đã kỳ vọng về một tương lai gần mua được xe giá rẻ. Tuy nhiên, việc tăng phí trước bạ đối với dòng xe bán tải khiến người Việt khó có thể tiếp cận xe ô tô giá rẻ như mong muốn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần