DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Tăng sự tương tác của người dân

Hà Bình
03-10-2019 08:33
Kinhtedothi - Qua đợt kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08-CTr/TU “về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020” của Thành ủy vừa qua cho thấy, công tác CCHC đã được các đơn vị tập trung thực hiện quyết liệt.
Tăng trách nhiệm và hiệu quả
Theo kết quả kiểm tra Chương trình 08-CTr/TU cho thấy, các đơn vị đã rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) vượt 30% chỉ tiêu; triển khai mạnh mẽ chương trình công nghệ thông tin phục vụ CCHC với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 đạt cao (Hà Nội đã có 1.055 DVCTT được cung cấp ở mức độ 3, mức độ 4, chiếm 55% số TTHC của TP). Trên địa bàn TP xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt trong cán bộ, công chức, viên chức; tỷ lệ hài lòng của người dân, DN được nâng cao.
Tại quận Nam Từ Liêm, đơn vị liên tục dẫn đầu trong 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội về chỉ số CCHC, ngoài sự đầu tư về cơ sở vật chất, quận cũng là đơn vị đầu tiên của TP xây dựng, triển khai kế hoạch "Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm" và kế hoạch "Xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức thân thiện, trách nhiệm".
 Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Chiến Công
Từ tháng 3/2016 đến nay, quận đã gửi hơn 30.000 thư chúc mừng, hơn 1.400 thư chia buồn, 67 thư xin lỗi tới tổ chức, công dân, 90 thư cảm ơn tới các cá nhân, tập thể có đóng góp xây dựng địa phương. Quận cũng đã thành lập tổ công tác giải quyết nhanh các TTHC giải quyết 24/24 giờ kể cả ngày lễ và Chủ nhật đối với các TTHC cấp bách, chính đáng của Nhân dân như cấp giấy chứng tử...
Công dân là người già yếu, bệnh tật được thành viên Tổ công tác đến tận nhà để thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký. Với kết quả hơn 99,97% số hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn đã thật sự tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, tăng cường thu hút đầu tư, giúp cho quận thường xuyên nằm trong nhóm dẫn đầu các địa bàn có số thu ngân sách cao nhất của TP.
Trong khối sở, ngành, Sở Y tế cũng là một trong những đơn vị làm tốt CCHC. Với tiêu chí "lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ", các đơn vị trong toàn ngành đã duy trì trực đường dây nóng, xây dựng thái độ, phong cách văn minh, thân thiện; niêm yết công khai giờ làm việc, phân công các tổ luân phiên đến sớm và về muộn hơn thời gian khám bệnh ít nhất 30 phút để tiếp đón người bệnh, giải quyết hết người bệnh trong ngày.
Từ năm 2016 đến nay, ngành đã bãi bỏ 122 TTHC; giảm 50% thời gian cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng chung của ngành đạt tổng điểm trung bình 4,41 và tỷ lệ người bệnh nội trú đánh giá hài lòng chung đạt 95,18%.
Tăng sự tương tác
Để tăng cường sự tương tác của người dân với chính quyền, góp thêm các sáng kiến CCHC có tính khả thi và ứng dụng cao trong đời sống, Hà Nội đã triển khai hai cuộc thi lớn "Tìm hiểu DVCTT" và "Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách TTHC và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông". Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân Thủ đô.
Thống kê bước đầu của Sở Tư pháp cho thấy, tính đến ngày 6/9, TP đã có hơn 300.000 bài dự thi “Tìm hiểu DVCTT”. Qua đó, cán bộ, công chức, viên chức và người dân Thủ đô thấy được lợi ích, hiệu quả của DVCTT mang lại, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng CCHC; phản ánh, đề xuất, kiến nghị về những bất cập trong giải quyết TTHC, để có hướng điều chỉnh, tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Với những cách làm rất cụ thể như vậy, chất lượng CCHC tại các đơn vị của Hà Nội tiếp tục được nâng lên. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như chất lượng xử lý hồ sơ qua "một cửa liên thông" còn chưa triệt để, lòng vòng, kéo dài; việc đề xuất đơn giản hóa TTHC vẫn dừng lại ở mức cắt giảm thời gian xử lý, số lượng hồ sơ thành phần chưa được cắt giảm nhiều...
Tại đợt kiểm tra mới đây về kết quả thực hiện Chương trình 08, lãnh đạo TP đã yêu cầu các đơn vị, địa phương cần khắc phục ngay hạn chế trong xử lý hồ sơ qua "một cửa liên thông", phấn đấu 100% số hồ sơ đúng hạn, bảo đảm chất lượng.
Tiếp tục chú trọng cắt giảm thủ tục ngay trong nội bộ, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, như việc giải ngân đầu tư, tiết giảm chi thường xuyên, tạo môi trường công khai, minh bạch, tăng cường thu hút đầu tư, tạo thêm những nguồn lực để phát triển TP…