Tăng thu nhập nhờ trồng rau cần trái vụ

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rau cần Khai Thái (xã Khai Thái) là đặc sản nổi tiếng của huyện Phú Xuyên. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, những năm gần đây, nhiều hộ đã bắt tay vào trồng rau cần trái vụ, vào mùa hè, cho giá trị kinh tế cao.

 Nhờ trồng rau cần trái vụ, nhiều hộ dân ở xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên có thu nhập cao.
Nếu như trước đây người dân Khai Thái chỉ trồng rau cần vào vụ Đông và vụ Xuân thì vài năm gần đây họ đã tăng thêm thu nhập nhờ trồng rau cần vào mùa hè. Chị Nguyễn Thị Lan, thôn Khang Thái, xã Khai Thái chia sẻ, gia đình có 3 sào trồng rau cần, trung bình 35 ngày thu hoạch một lứa, năng suất đạt 1,5 tấn rau/sào. Thời điểm này, giá rau cần cao hơn so với vụ Đông và vụ Xuân khoảng 2.000 đồng/kg. “Mừng nhất là chúng tôi không phải mang rau ra chợ bán mà thương lái nhiều nơi đến tận ruộng thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, mỗi sào trồng rau cần cho thu lãi từ 8 - 10 triệu đồng/lứa”.

Theo phản ánh của người dân địa phương, do đặc tính tự nhiên, cây rau cần rất ít sâu gây hại, mà chỉ bị một số bệnh như sương mai, đỏ lá. Do đó, người dân thường xuyên dùng bình phun nước lên cây rau vào mỗi buổi sáng với mục đích rửa sạch lá. Sản phẩm rau cần Khai Thái đã được công nhận nhãn hiệu tập thể nên mỗi hộ sản xuất đều nghiêm túc thực hiện đúng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP.

Giám đốc HTX Rau cần Khai Thái Nguyễn Văn Hùng cho hay, rau cần Khai Thái là giống cần cạn, thân dày, đặc ruột, các đốt phần gốc mập nên ăn giòn hơn so với rau cần trồng ở nơi khác. Toàn xã Khai Thái có hơn 300 hộ gia đình chuyên trồng rau cần với diện tích 30ha, tập trung chủ yếu tại thôn Khang Thái. Hộ gia đình trồng ít cũng có khoảng 3 sào, hộ nhiều từ 7 - 8 sào. Ước tính, mỗi ngày xã Khai Thái cung cấp ra thị trường khoảng 15 tấn rau cần. Cũng theo ông Hùng, hiện nay, một số hộ dân trồng rau cần trên địa bàn xã còn đầu tư làm giàn, nhà lưới để trồng cần, giúp hạn chế nắng nóng, mưa lớn làm gãy dập cây rau. Bên cạnh đó, nhờ có nhiều kinh nghiệm nhiều năm trong trồng và chăm sóc rau, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên cây rau lúc nào cũng được giá.

Để hỗ trợ nông dân phát triển loại rau đặc sản, xã Khai Thái và huyện Phú Xuyên đã hoàn thành việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau cần Khai Thái; quản lý chặt chẽ quy trình, kỹ thuật sản xuất. Năm 2017, Phú Xuyên hỗ trợ các hộ trồng rau cần xây dựng 160 lều và bể nước sơ chế rau ngay tại ruộng với kinh phí gần 1 tỷ đồng; hỗ trợ kè và rải đá cấp phối hệ thống kênh mương, đường giao thông khu vực trồng rau với kinh phí 5 tỷ đồng. Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Viết Thắng cho biết, mặc dù trồng rau cần trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao, song địa phương sẽ không ồ ạt mở rộng diện tích. Thay vào đó, xã tập trung hỗ trợ nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật để kéo dài thời gian trồng rau cần trong năm và nâng cao chất lượng rau, giúp người dân tăng thêm thu nhập.