Tăng thuế suất tài nguyên đối với sản xuất thủy điện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Công văn số 18228/BTC-CST, Bộ Tài chính yêu cầu từ ngày 1/2, cục thuế các tỉnh, TP triển khai thực hiện thuế suất tài nguyên mới.

Theo đó, thuế suất tài nguyên với sắt tăng từ 10% lên 12%; titan tăng từ 11% lên 16%; vonfram, antimoan tăng 10% lên 18%; đồng tăng từ 10% lên 13%. Các khoáng sản không kim loại bao gồm: Đá, sỏi tăng từ 6% lên 7%. Trong đó, tách riêng đá hoa trắng được quy định mức thuế suất là 9%; cát tăng từ 10% lên 11%; cát làm thủy tinh tăng từ 11% lên 13%; đất làm gạch tăng từ 7% lên 10%; apatit tăng từ 3% lên 5%. Thuế suất tài nguyên đối với nước thiên nhiên dùng cho sản xuất thủy điện tăng từ 2% lên 4%.
Nguyên Anh
Loại bỏ dần thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp

Theo Quyết định 78/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới có hiệu lực từ ngày 10/2, từ ngày 1/1/2015, không được phép nhập khẩu và sản xuất các thiết bị gia dụng và thiết bị công nghiệp có mức hiệu suất năng lượng thấp hơn mức hiệu suất năng lượng tối thiểu. Cũng theo Quyết định, nghiêm cấm nhập thiết bị cũ, lạc hậu đối với các nhà máy điện có công suất tổ máy nằm ngoài quy định nêu trên; việc cấp phép xây dựng đối với các nhà máy điện này sẽ do các cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt theo từng dự án cụ thể.

Kể từ sau ngày 10/2, không được phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà máy nhiệt điện phát điện bằng than, khí đốt có hiệu suất thấp hơn hiệu suất tối thiểu quy định.
Minh Phương
Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, trong năm 2014, xác định rõ vấn đề an toàn, an ninh mạng là một trong những thách thức lớn đối với nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới, Bộ sẽ tập trung triển khai nhiều nhóm biện pháp đồng bộ, toàn diện nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trên internet, trong đó tập trung vào những giải pháp cơ bản như:  Hoàn thiện môi trường pháp lý, theo đó, tập trung triển khai dự án Luật An toàn thông tin, bảo đảm chất lượng và tiến độ trình dự thảo Luật và các văn bản dưới luật kèm theo, theo đúng kế hoạch mà Chính phủ và Quốc hội đã thông qua. Luật An toàn thông tin, sau khi được ban hành sẽ là nền tảng,  căn cứ pháp lý hết sức quan trọng cho việc triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin một cách bài bản, đồng bộ, có  tính hệ thống…
Quỳnh Hoa
Tập đoàn Cao su kiến nghị giãn tiến độ thoái vốn

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã có kiến nghị Chính phủ cho phép giãn tiến độ thoái vốn tại công ty con và kiến nghị các chính sách liên quan đến phát triển diện tích, quản lý chất lượng, thuế, tín dụng.

Đại diện VRG cho biết, việc thoái vốn tại các công ty con hoặc liên kết đều thực hiện thông qua bán đấu giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán hoặc công ty chứng khoán, tuy nhiên, tình hình giao dịch và giá bán trên sàn không đúng giá trị thực của DN. Do vậy, VRG kiến nghị Chính phủ cho phép bán trực tiếp cho đối tác nếu có giá bán tốt hơn; giãn tiến độ thoái vốn nếu tình hình giao dịch mua bán, sáp nhập không cải thiện trong năm 2014, 2015, đặc biệt với các dự án thủy điện, hạ tầng BOT là những dự án có mức sinh lời ngày càng tăng theo thời gian hoạt động của dự án…
Vinh Anh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần