Tăng tốc thu hút tiền tiết kiệm sau Tết

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày đầu năm âm lịch, khách hàng thường đến ngân hàng gửi tiết kiệm với mong ước tài khoản sẽ dồi dào trong cả năm. Nắm bắt tâm lý này, các ngân hàng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để thu hút tiền gửi của khách.

 Hoạt động nghiệp vụ tại SHB chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Hải Linh
Lì xì phát lộc đầu năm

Mới bắt đầu giờ làm việc buổi sáng tại Ngân hàng Techcombank Chi nhánh Thăng Long, các quầy giao dịch đã kín chỗ. Khách hàng đến ngân hàng chủ yếu để gửi tiết kiệm, chuyển tiền, kiều hối... Sau kỳ nghỉ dài ngày, nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng cao. Nắm bắt tâm lý này, năm nào Chi nhánh cũng mở chương trình lì xì khai Xuân như một sự gửi gắm sự gắn bó, tri ân đến khách hàng.

Tại BIDV ngay ngày đầu năm, ngân hàng này đã lì xì cho những khách hàng đầu tiên. Chị Mai ở Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng cho hay: “Tôi là khách hàng quen thuộc của BIDV. Năm nào, đầu năm tôi cũng dành dụm chút tiền để gửi tiết kiệm, coi như lấy may. Gửi tiền còn được ngân hàng lì xì năm mới nên tôi rất vui”.

Tương tự, tại Ngân hàng Bản Việt, khách hàng đến giao dịch khá đông. Trong 3 ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (từ 11 - 13/2), tất cả khách hàng đến giao dịch gửi tiết kiệm (từ 20 triệu đồng) tại đây sẽ được hái lộc Xuân may mắn, nhận ngẫu nhiên lì xì đến 100.000 đồng hoặc mã số cào trúng vàng.

Các chi nhánh của Ngân hàng An Bình thì đặt sẵn những cây đào lì xì với phong bao mệnh giá từ 50.000 - 400.000 đồng. Tại Sacombank, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm có kỳ hạn hoặc tiết kiệm đa năng với mức từ 60 triệu đồng, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ được một lượt bốc thăm với xác suất trúng là 100% bao lì xì có giá trị 39.000 đồng hoặc 68.000 đồng. Đặc biệt, với mức gửi 1,5 tỷ đồng, khách còn được tặng ngay một chỉ vàng Thần tài... Riêng tại Eximbank, khách hàng từ 50 tuổi khi gửi các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng sẽ được cộng thêm 0,1% lãi suất.

Các ngân hàng cho biết, bên cạnh việc thu hút khách hàng đến giao dịch dịp đầu Xuân thì việc lì xì cho khách còn mang ý nghĩa cầu cho mọi sự may mắn, thành công sẽ đến với cả ngân hàng lẫn khách hàng trong năm mới. Đây là một trong những hình thức để ngân hàng gửi lời chúc năm mới thêm phát lộc đến khách hàng, đồng thời cũng là dịp để các ngân hàng quảng bá hình ảnh, thương hiệu đến khách hàng. Tại nhiều ngân hàng như Maritime Bank, ACB, OCB, Agribank…, các chương trình ưu đãi dịp Tết vẫn được kéo dài đến hết tháng 2, thậm chí hết tháng 3/2019, với các hình thức tặng quà, quay thưởng may mắn, cào trúng thưởng, tặng sổ tiết kiệm, du lịch châu Âu…

Địa chỉ rót vốn an toàn

Một lãnh đạo NHNN cho biết, ngay ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện, tiền gửi đã quay trở lại hệ thống nhiều hơn so với nguồn cung tiền mặt tại hệ thống ngân hàng trước Tết. Do vậy, cơ quan này đã bơm ra một lượng tiền lớn thông qua thị trường mở (OMO).

Theo Báo cáo của Công ty Chứng khoán Sài Gòn SSI, trong tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, NHNN đã bơm ròng 47.521 tỷ đồng thông qua kênh OMO, trong đó mua kỳ hạn 21 và 28 ngày là 100.336 tỷ đồng và có 52.815 tỷ đồng đáo hạn. Bên cạnh đó, việc NHNN tiếp tục mua vào được một lượng khá lớn USD cũng hỗ trợ tăng cung tiền đồng, đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong tuần cao điểm trước Tết.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho biết, trong các kênh đầu tư, chứng khoán, vàng… có thể mang lại lợi nhuận lớn nhưng đi kèm với đó là rủi ro cao nhất, trong khi bất động sản luôn là ẩn số. Năm 2019, với những bất ổn trong môi trường kinh tế - chính trị trên toàn cầu khó lường có thể gây sốc cho các thị trường tài chính. “Trong bối cảnh này, an toàn nhất vẫn là tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng bởi hệ thống sẽ ổn định cùng sự bảo vệ của NHNN” - TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, lãi suất 2019 dự báo sẽ ổn định, thậm chí là có xu hướng tăng vì giá cả hàng hóa thế giới biến động và các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nguồn vốn nhằm bảo đảm các tỷ lệ an toàn như tỷ lệ vốn vay ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống mức 40% và phải chuẩn bị tăng vốn cấp 2 theo Basel II.