Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2011

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 đạt 7,08%, đây là mức tăng 6 tháng cao nhất kể từ năm 2011 trở về đây.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP.
Dấu ấn điều hành của Chính phủ thể hiện rõ qua các kết quả nổi bật
Ngày 2/7, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trình bày báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thể hiện rõ nét thông qua tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 với những kết quả nổi bật: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 7,08%, là mức tăng 6 tháng cao nhất kể từ năm 2011 trở về đây; kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật đã từng bước tháo gỡ vướng mắc, bất cập, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho phát triển; khuyến khích đổi mới sáng tạo đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và xã hội; đời sống của nhân dân được cải thiện; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt; quốc phòng, an ninh được giữ vững; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được nâng cao.

Những kết quả trên đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, tạo không khí phấn khởi, thi đua trong toàn xã hội để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp, triển khai thi hành Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5. Hỗ trợ hình thành và phát triển toàn diện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Thành lập Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ban hành 7 nghị định về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đổi mới cơ chế quản lý vốn và tài sản nhà nước.

Trong giải quyết thủ tục hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, gắn kết giữa cải cách thủ tục hành chính với xây dựng Chính phủ điện tử. Mô hình một cửa, một cửa liên thông được triển khai mạnh mẽ, đã có 30 Trung tâm hành chính công được thành lập hiện đại với 2 mô hình (trực thuộc UBND tỉnh hoặc VP UBND tỉnh).

Thể hiện rõ hơn tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp với tinh thần minh bạch, công khai. Qua website Chính phủ với người dân, Chính phủ với doanh nghiệp, đã tiếp nhận 389 kiến nghị của doanh nghiệp, đã chuyển 256 đến các cơ quan có thẩm quyền, có 180 kiến nghị được trả lời doanh nghiệp; tiếp nhận và chuyển 113 kiến nghị của người dân đến bộ, cơ quan, đã xử lý có kết quả 96 kiến nghị. Hầu hết, người dân và doanh nghiệp hài lòng với kết quả giải quyết của các bộ, cơ quan.

Bên cạnh đó, Chính phủ rất chú trọng công tác sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, đổi mới quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6. Kết quả đã tinh giản biên chế các cơ quan hành chính 4.294 người, đơn vị sự nghiệp công lập 24.717 người, công chức cấp xã 5.767 người. Sắp xếp giảm 15 vụ thuộc bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục. Riêng Bộ Công an đang sắp xếp theo hướng: Không còn 6 tổng cục, giảm từ 125 đơn vị cấp cục còn 60, giảm 20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Chính phủ đã cắt giảm 2 nghị định, đơn giản hóa hơn 700 điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành thuộc ngành Công Thương, Y tế. Riêng lĩnh vực an toàn thực phẩm đã cắt giảm trên 95% thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với thực phẩm nhập khẩu, 90% sản phẩm doanh nghiệp được phép tự công bố, tiết kiệm 7,7 triệu ngày công, tương đương trên 3.100 tỷ đồng. Lĩnh vực khoa học, công nghệ đã chuyển 91% nhóm sản phẩm hàng hóa sang áp dụng cơ chế hậu kiểm.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị
Tiếp tục điều hành giá theo hướng thận trọng

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2018 được đánh giá là tích cực cho thấy sự đúng đắn và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Về dự báo 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, có một số ý kiến cảnh báo về khủng hoảng kinh tế chu kỳ 10 năm. Tuy nhiên, qua đánh giá lại các cuộc khủng hoảng chu kỳ trước đây, thấy nguyên nhân chủ yếu xuất phát là từ khu vực tài chính, tiền tệ, bất động sản, Bộ KH&ĐT cho rằng, ít có khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế chu kỳ ở Việt Nam.

Lý do là vì hiện nay, tình hình tài chính, tiền tệ của nước ta vẫn trong tầm kiểm soát và được điều hành linh hoạt, thanh khoản hệ thống ngân hàng tốt, mặt bằng lãi suất ổn định; thị trường chứng khoán đã có bước điều chỉnh sau một thời gian tăng trưởng nóng…

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản đã có sự hạ nhiệt sau khi Chính phủ có những chỉ đạo quyết liệt đối với các giao dịch nhà đất không đúng quy định, nhất là tại các khu vực dự kiến thành lập khu hành chính - kinh tế đặc biệt, tín dụng cho bất động sản được kiểm soát hiệu quả... Tuy vậy, vẫn cần theo dõi chặt chẽ các tín hiệu để sớm có giải pháp ứng phó kịp thời.

Bộ KH&ĐT đánh giá, tuy tăng trưởng GDP 6 tháng vẫn ở mức khá (7,08%), nhưng để đạt được mục tiêu kịch bản tăng trưởng đề ra 6,7% thì cần có sự nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, cố gắng đạt khoảng 6,53% vào quý III và 6,36% vào quý IV.

Dù lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng liên tiếp hai tháng 5 và 6, chỉ số CPI đã có sự tăng mạnh so với tháng trước đó (tháng 5 là 0,55%, tháng 6 là 0,61%). Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, thì đây là mức tăng cao, nếu tiếp diễn như vậy thì khả năng rất khó kiểm soát mục tiêu CPI bình quân cả năm dưới 4%.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh, hiện nay, giá dầu thế giới đã có xu hướng chững lại, giảm được sức ép lên giá cả, lạm phát trong nước và kích thích sản xuất, nhưng dự kiến còn 2 đợt tăng giá mạnh vào dịp bắt đầu năm học mới và tháng cuối năm. Do vậy, cần theo dõi chặt chẽ tình hình giá cả, tiếp tục triển khai mạnh mẽ kịch bản điều hành giá theo hướng thận trọng; thực hiện tốt các biện pháp bình ổn giá, điều hành chủ động giá các mặt hàng do Nhà nước định giá, không tăng giá điện, chỉ điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục, y tế nếu điều kiện cho phép và vào thời điểm phù hợp.