Tăng trưởng kinh tế Anh thấp hơn kỳ vọng

Phương Dung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS) ngày 25/5 công bố số liệu cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này trong quý I/2017 chỉ đạt 0,2%, mức tăng trưởng thấp nhấp trong vòng một năm qua.

Theo số liệu công bố ngày 25/5 của ONS, kinh tế nước này trong quý I/2017 tăng trưởng 0,2% so với quý cuối năm ngoái, thấp hơn so với con số dự báo.
Trước đó, cơ quan này đã công bố số liệu ban đầu cho biết kinh tế Anh đã tăng chậm lại ở mức 0,3% trong ba tháng đầu năm 2017. 
 Trong 3 tháng đầu năm 2017, kinh tế Anh ghi nhận quý có mức tăng trưởng thấp nhấp trong vòng một năm qua. Ảnh: BBC
Theo ONS, nguyên nhân của xu hướng tăng trưởng kinh tế chậm lại là do các chỉ số sa sút trong một số lĩnh vực chủ chốt hướng tới người tiêu dùng, đặc biệt hoạt động bán lẻ.
Việc điều chỉnh hạ tốc độ tăng trưởng trong quý I/2017 đã gây bất ngờ vì kinh tế Anh đã đạt mức tăng 0,8% trong quý cuối cùng năm ngoái.
Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Anh (NIESR) hồi giữa tháng 5 đã đưa ra nhận định rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 1,7% trong năm 2017, và 1,8% trong năm 2018.
Tỷ lệ lạm phát của Anh tăng 2,7% trong tháng 4/2017, là mức cao nhất kể từ tháng 9/2013. Ủy ban Chính sách Tiền tệ  thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể sẽ xem xét vấn đề lạm phát và vẫn sẽ giữ lãi suất ở mức 0,25%, mức thấp kỷ lục từ giữa năm 2009, theo NIESR.
Cố vấn kinh tế cấp cao của Công ty kiểm toán EY, ông Martin Beck, dự báo nền kinh tế Anh chỉ tăng nhẹ trong quý II năm nay, song tốc độ tăng trưởng cả năm vẫn theo xu hướng giảm.

Thông tin này được đưa ra chỉ hai tuần trước khi người dân Anh tham gia cuộc bầu cử trước thời hạn. Theo lãnh đạo NIESR, cuộc bầu cử vào ngày 8/6 tới sẽ không tác động lớn đến thị trường tài chính, song thị trường vẫn chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử bởi nó liên quan đến sự ổn định cho tương lai của nước Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần