Tăng trưởng kinh tế, nhưng giá vàng vẫn tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường giá vàng tuần qua đã đón nhận thông tin kinh tế tăng trưởng mạnh của Mỹ. Tuy nhiên, điều này không làm vàng giảm giá, ngược lại còn tăng mạnh.

Giá vàng thế giới tăng mạnh

Cuối tuần, tại thị trường châu Á, chiều ngày 22/12, giá vàng thế giới đã tăng tìm về gần chạm ngưỡng 1.270 USD/oz, tuy nhiên lại rơi xuống còn 1.267 USD vào cuối ngày.

Chốt phiên phiên vào rạng sáng thứ 7 (theo giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường Mỹ đứng giá ở mức 1.273 USD, tăng 10 USD so với chốt phiên trước đó.

Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.273 USD/oz, tăng hơn 10 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên trước đó tại thị trường Mỹ.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Tuần qua, thị trường quốc tế đón nhận việc Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật cải cách thuế nên vàng được hỗ trợ.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ quý 3 vẫn đat 3,2%, chỉ giảm khoảng 0,1% so với quý trước, nhưng vẫn cao hơn mức mục tiêu kỳ vọng 2%. Đúng theo quy luật, khi kinh tế tăng trưởng mạnh sẽ làm giá vàng giảm sâu. Đúng thời điểm này, Chính phủ Mỹ đang gặp khó khăn về vấn đề thâm hụt ngân sách và có thể phải đóng cửa bất kỳ khi nào.

Cùng với đó, Liên hợp quốc vừa gia tăng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, điều này có thể khiến gia tăng căng thẳng. Chính những bất ổn này khiến nhà đầu tư lo lắng ngại đẩy mạnh mua vàng nhằm đảm bảo an toàn đồng vốn.

Tính chung cả tuần giá vàng thế giới tăng 20 USD/oz so với giá đóng cửa phiên cuối tuần trước.

Vàng trong nước vẫn khó tìm hướng đi

Một tuần giá vàng thế giới sôi động thì vàng trong nước vẫn lầm lũi tìm hướng đi.

Đầu tuần giá vàng SJC trong nước tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mức 36,31-36,51 triệu đồng một lượng. Tại Hà Nội giá vàng SJC giao dịch quanh mức 36,31-36,53 triệu đồng một lượng. Các thị trường đều giảm nhẹ 10.000 đồng một lượng.

Cùng thời điểm, tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,38-36,48 triệu đồng một lượng. Cũng giảm tương ứng thị trường tự do.

Sáng ngày thứ 3 khi thị trường quốc tế tăng đến 7 USD/oz thì vàng trong nước chỉ tăng giá có 20.000 một lượng so với chốt phiên trước đó.

Cả tuần giá vàng trong nước chỉ biến động khoảng 10.000-20.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước. Phiên cuối tuần có mức tăng cao nhất 70.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, thị trường TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 30 sáng giao dịch mua-bán quanh mức 36,39-36,59 triệu đồng một lượng. Tại thị trường Hà Nội, cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán ở mức 36,39-36,61 triệu đồng một lượng. Tất cả các thị trường đều tăng 70.000 đồng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm Tập đoàn Doji và Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở mức 36,47-36,55 triệu đồng một lượng, tăng 80.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Tính chung cả tuần giá vàng SJC trên thị trường tự do tăng 80.000 đồng một lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Các DN cả tuần điều chỉnh tăng giá 90.000 đồng một lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Theo đánh giá của chuyên gia thế giới, giá vàng thế giới đang được hỗ trợ bởi những gia tăng chính trị. Dự báo tuần tới vẫn xu hướng đi lên và có thể vượt qua ngưỡng 1.280 USD để tìm kiếm đỉnh cao hơn.

Các chuyên gia và DN vẫn đánh giá thị trường vàng trong nước chưa có cơ hội khởi sắc, vì chứng khoán đang thu hút nguồn vốn đầu tư. Giá vàng điều chỉnh trong biên độ hẹp khiến nhà đầu tư không mặn mà với kim loại quý. Khuyến cáo của chuyên gia, các nhà đầu tư theo dõi sát diễn biến của thị trường vẫn có cơ hội kiếm lời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần