Ngân hàng Nhà nước: Tăng trưởng tín dụng chậm lại, 9 tháng đạt 8,64%

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tại buổi họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 9 tháng năm 2019 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sáng nay (1/10) cho biết, tính đến ngày 24/9/2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 8,58% so với cuối năm 2018.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú thông tin tại buổi họp báo.

Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 8,64% so với cuối năm 2018, thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng được đảm bảo, thông suốt. Nếu so với con số Tổng Cục thống kê công bố trước đó thì tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (9,52%).
Chủ trì họp báo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.
NHNN đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, giữ ổn định các mức lãi suất điều hành và chỉ đạo tổ chức tín dụng rà soát, cân đối tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, đảm bảo an toàn tài chính.
Trên cơ sở đánh giá diễn kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế đặc biệt trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương các nước liên tục cắt giảm lãi suất, từ ngày 16/9/2019, NHNN đã điều chỉnh giảm 0,25%/năm với các mức lãi suất điều hành để tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ nền kinh tế và thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD). Về cơ bản mặt bằng lãi suất duy trì ổn định.
Về tỷ giá, NHNN nhận định, tỷ giá tương đối ổn định, NHNN đã chủ động điều hành linh hoạt tỷ giá trung tâm, phù hợp với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.Các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. NHNN mua ròng ngoại tệ, bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Về chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng, việc triển khai Nghị quyết 42/2017/QH14 đã đạt được một số kết quả tích cực. Luỹ kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 6/2019, toàn hệ thống TCTD đã xử lý được 224,7 nghìn tỷ đồng nợ xấu theo Nghị quyết 42 (không bao gồm dự phòng rủi ro). Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối tháng 6/2019 là 1,9%.
Về hoạt động thanh toán, trong 7 tháng đầu năm, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt trên 226 triệu giao dịch. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán nội địa của thẻ ngân hàng tiếp tục tăng; nhiều tính năng tiện tích được tích hợp vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hoá, dịch vụ; đồng thời các ngân hàng cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ. Thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng có nhiều chuyển biến tích cực.