Tăng tuyên truyền pháp luật để giảm vụ án, giảm khiếu nại tố cáo đông người

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình giám sát tình hình chấp hành pháp luật về công tác bổ trợ tư pháp trên địa bàn Hà Nội, sau một số buổi làm việc với các quận, huyện, đơn vị, ngày 25/5, đoàn giám sát do Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.
Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, với vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của TP, Sở luôn chủ động tham mưu UBND TP triển khai các chương trình công tác PBGDPL, trong đó có lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Các hình thức PBGDPL không ngừng được đổi mới với sự ra đời chuyên mục, chuyên trang trên các báo, đài, website PBGDPL của TP.
Công tác tuyên truyền PBGDPL trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp được Sở chủ động xây dựng dự thảo kế hoạch, tham mưu UBND TP ban hành để triển khai thực hiện ngay sau khi các văn bản QPPL có hiệu lực. Hoạt động PBGDPL đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và tuân thủ pháp luật của các cơ quan, tổ chức, Nhân dân cũng như trong việc sử dụng kết quả về giám định tư pháp đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Trong công tác giám định tư pháp, Sở đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan báo cáo UBND TP chỉ đạo sát sao và bố trí kinh phí cho các tổ chức giám định tư pháp công lập trên địa bàn sửa chữa trụ sở, mua sắm bổ sung trang thiết bị. Công tác giám định tư pháp đã phục vụ kịp thời và có đóng góp tích cực, quan trọng vào việc điều tra, truy tố, xét xử.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở kiến nghị TP chỉ đạo các cơ quan báo, đài, UBND quận, huyện của TP tăng cường PBGDPL trong lĩnh vực công chứng, đấu giá tài sản, giám định tư pháp và thừa phát lại, trong đó chú trọng nội dung và hình thức, đảm bảo chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. TP cũng cần quan tâm, hỗ trợ kinh phí, tạo thuận lợi cho các tổ chức giám định tư pháp làm tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.

Lắng nghe các ý kiến, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam đề nghị thời gian tới, Sở Tư pháp cần phát huy tốt hơn vai trò tham mưu cho UBND TP để chỉ ra những kết quả và tồn tại, hạn chế, kiến nghị TP có giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành pháp luật trong hoạt động bổ trợ tư pháp; chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan.

"Công tác tuyên truyền PBGDPL, việc chấp hành pháp luật trên địa bàn TP mấy năm gần đây có chuyển biến tích cực, song thực tế tại các huyện, nhất là vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn, hạn chế, từ cả trong tư duy nhận thức; tại TP còn xảy ra không ít biểu hiện vi phạm pháp luật của Nhân dân, các cấp chính quyền. Trong khi, hiệu quả tuyên truyền PBGDPL thể hiện cuối cùng chính là phải giảm số vụ vi phạm pháp luật, số vụ án, giảm khiếu nại tố cáo đông người", Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh, và yêu cầu: Sở cần nhìn nhận ra những tồn tại hiện nay trong hoạt động tuyên truyền PBGDPL tại TP, nhất là về nhận thức, để tới đây đưa các giải pháp vào đề án tuyên truyền PBGDP được đúng, trúng, tập trung sâu vào các lĩnh vực cần thiết, xác định trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ chủ chốt địa phương đó. Với những mô hình hay cần nhân rộng, như việc MTTQ nhân rộng các tổ hòa giải, biết vận động nhiều cán bộ cơ sở tham gia, góp phần giảm khiếu nại tố cáo đông người, giảm bức xúc… Sở cũng đã có cổng thông tin điện tử kết nối với mọi xã, phường, nên cần khai thác tối đa hiệu quả kênh thông tin này trong tuyên truyền PBGDPL.