Tăng vận tốc lưu thông tối đa: Nửa mừng, nửa lo
Kinhtedothi - Theo Thông tư 91/2015/TT - BGTVT, từ 1/3, các phương tiện lưu thông trong khu vực đông dân cư, đường đô thị sẽ được tăng vận tốc tối đa thêm 10km/h.
Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh thuận lợi, phương án này cũng sẽ phát sinh những hệ quả khó lường.
Nâng cao năng lực thông hành
Thông tư 91/2015/TT - BGTVT cho phép ô tô tăng vận tốc thêm 10km/h tương ứng với 2 loại hình: Đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới tăng vận tốc tối đa lên 60km/h; Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới tăng mức tối đa lên 50km/h. Quy định này trước tiên nhận được sự ủng hộ từ một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện cơ giới, đặc biệt là các lái xe ô tô. Lái xe Trần Tuấn Chỉnh (Thanh Oai) cho biết: “Nhiều khi qua khu vực đông dân cư nhưng đường thoáng, đẹp thì vẫn có thể đi với vận tốc 50 - 60km/h. Với quy định hiện hành nhiều khi gây khó cho lái xe”. Cũng theo lý giải của anh Tuấn Chỉnh, việc đi với vận tốc bao nhiêu trong từng hoàn cảnh cụ thể là quyết định của người cầm lái, mỗi tài xế cần có ý thức làm chủ tốc độ, tự bảo vệ mình.
Một số chuyên gia đường bộ cho rằng, với năng lực đáp ứng của hạ tầng hiện nay, nhiều tuyến đường QL, tỉnh lộ, đường nội đô đủ điều kiện cho phép xe cơ giới lưu thông với tốc độ cao hơn. Nguyên Trưởng phòng Vận tải - Sở GTVT Hà Tây (cũ) Đặng Chí Nga cho rằng: “Khi vận tốc nhanh hơn, rút ngắn thời gian thông hành tất nhiên sẽ thúc đẩy dòng phương tiện “chảy” nhanh hơn, góp phần giảm UTGT, đặc biệt là trên các tuyến QL, đường nối trung tâm với ngoại thành”. Không chỉ nâng cao năng lực thông hành chung của loại hình xe cơ giới, quy định mới cũng sẽ giúp hạn chế những vi phạm về tốc độ mà cánh lái xe gọi là “không đáng bắt lỗi” trên những cung đường lẽ ra có thể di chuyển nhanh hơn nhưng đang bị hạn chế tốc độ tối đa ở mức “quá cẩn thận”. Việc hạn chế vi phạm về tốc độ cũng sẽ kéo theo hiệu quả giảm hẳn tiêu cực, nhũng nhiễu trong lực lượng chức năng có thẩm quyền, đồng thời thúc đẩy đại bộ phận người điều khiển phương tiện có ý thức cẩn thận hơn khi tham gia giao thông.
Không phải nơi nào cũng phù hợp
Trả lời báo chí về tác dụng của quy định mới trong Thông tư 91, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói: “Căn cứ vào tình hình giao thông thực tế, Bộ GTVT sửa đổi Thông tư, quy định lại vận tốc lưu thông cho phù hợp, nhằm mục tiêu giảm UTGT”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng, biện pháp này chưa chắc đã góp phần tích cực giảm UTGT, thậm chí còn có thể phát sinh những hệ quả không mong muốn trên một số tuyến đường cụ thể. Ông Nga lấy ví dụ: “Tuyến QL21B là đường 2 chiều không có dải phân cách giữa, mặt đường khá hẹp, chỉ khoảng 12m, mật độ phương tiện có thể nói là dày đặc. Tăng vận tốc tối đa nhưng chưa chắc xe cơ giới đã chạy nổi mà thậm chí còn có thể gây tai nạn”.
TS Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý & Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội chia sẻ: “Việc có giảm được UTGT hay không còn chưa thể kiểm chứng được. Tuy nhiên, chưa cần nói đến đường trong trung tâm TP, ngay những tuyến đường nối như Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu… vốn là đường đôi có dải phân cách giữa nhưng để đáp ứng vận tốc 60km/h thì khẳng định là chưa đủ khả năng”. Đồng thời phân tích thêm: Đường như một con mương dẫn nước, thông suốt và đồng đều về kích thước thì nước mới thoát đều. Các tuyến đường kể trên có quá nhiều điểm giao cắt, chỗ phình ra, chỗ bóp vào, lượng phương tiện lại đông đúc, lưu thông với vận tốc 60km/h thì không xe nào chạy nổi. Giả sử người điều khiển phương tiện sơ ý hoặc cố tình chạy ẩu rất dễ gây tai nạn. Nhiều chuyên gia cùng chung mối băn khoăn khi nhìn vào sự thiếu đồng đều của hạ tầng giao thông Hà Nội hiện nay. Không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của mạng lưới đường sá trên cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng những năm qua, nhưng nếu áp dụng quy định của Thông tư 91 một cách đại trà, thiếu sự điều chỉnh chi tiết đối với từng khu vực cụ thể rất có thể sẽ làm nảy sinh những hệ lụy không mong muốn.
Cần quy định chi tiết hơn
Theo giảng viên bộ môn Cầu đường bộ, Đại học GTVT - TS Đặng Minh Tân: “Quy định mới là tích cực, tuy nhiên vẫn cần chi tiết và sâu sát hơn nữa thực tế hiện trạng giao thông hiện nay”. Các tuyến đường QL của cả nước cũng như Hà Nội thiếu sự đồng đều về thông số kỹ thuật, nhất là khổ đường. Với những tuyến đường khổ lớn 20 - 30m hay hơn nữa, quy định này là phù hợp không cần bàn cãi, nhưng với những tuyến QL nhỏ, hay đường nối trung tâm với vùng ven, bề rộng còn xa mới đạt đến con số vài chục mét thì nên giữ mức vận tốc tối đa như cũ để hạn chế khả năng xảy ra TNGT. Khái niệm “khu đông dân cư, đường đô thị” cũng cần làm rõ hơn, phân biệt từng nhóm đường có yếu tố kỹ thuật riêng để đánh giá khả năng đáp ứng, năng lực thông hành và quan trọng nhất là khả năng xảy ra xung đột với các tuyến giao cắt. “Đường nối trung tâm, mật độ phương tiện lớn hơn, nhiều ngã ba, ngã tư hơn thì đương nhiên phải hạn chế tốc độ thấp hơn”.
Ông Hải lấy ví dụ như Hà Nội, sự khác biệt giữa đường nội thành và ngoại thành là một trời một vực cả về lưu lượng phương tiện lẫn mật độ giao cắt, do đó, 2 loại đường này cần các quy định linh hoạt riêng cho phù hợp....
![]() Việc cho phép tăng vận tốc lưu thông tối đa tại khu vực đông dân cư đang gây nhiều băn khoăn. Ảnh: Công Hùng
|
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG:
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 26/1: Tài xế container ngủ gật, xe lao xuống vực khiến 2 người bị thương nặng
Kinhtedothi - Tài xế container ngủ gật, xe lao xuống vực khiến 2 người bị thương nặng; Xe tải gây tai nạn liên hoàn r...XEM THÊM -
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng, bảo đảm giao thông phục vụ Đại hội Đảng
Kinhtedothi - Trong ngày khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, toàn bộ lực lượng chức năng, tron...XEM THÊM -
TP Hồ Chí Minh: Đề nghị tạm dừng kéo cáp ở vị trí xảy ra sự cố tại Metro số 1
Kinhtedothi - Ngày 25/1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), chủ đầu tư dự án Metro số 1 (Bến Thành -...XEM THÊM -
Xử lý kịp thời các sự cố tiêu, thoát nước
Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo an toàn hệ thống thoát nước, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng tại Thủ đô trong Tết Nguyê...XEM THÊM -
Hạ tầng giao thông: Đòn bẩy nâng tầm vóc đô thị
Kinhtedothi - Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông luôn được xem là mạch máu của nền kinh tế, là đường dẫn cho sự giao...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 26/1: Hà Nội mưa phùn và sương mù, nhiệt độ thấp nhất 15 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (26/1), thời tiết tại Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trời rét. Nh...XEM THÊM
-
Lạng Sơn: Bổ sung khu công nghiệp Hữu Lũng với diện tích gần 600ha vào quy hoạch
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.25-01-2021 22:06
-
Hà Nội: Giao thông được đảm bảo trong ngày đầu Đại hội Đảng
Kinhtedothi - Theo đại diện Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), do chủ động trước mọi tình huống, đảm bảo an toàn các tuyến đường, duy trì nghiêm chế độ trực ban, thường trực chiến đấu tại các đơn vị.....25-01-2021 20:47
-
Cục Hàng không Việt Nam “tuýt còi” 3 hãng bay bán vé quá slot
Kinhtedothi - 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways vừa bị Cục Hàng không Việt Nam “tuýt còi” vì bán vé quá slot được xác nhận.25-01-2021 18:17
-
Sẽ lắp dải phân cách dẻo trên cầu Thăng Long để ngăn xe quay đầu
Kinhtedothi - Cơ quan chuyên môn đang nghiên cứu phương án lắp dải phân cách dẻo trên cầu Thăng Long để ngăn các phương tiện quay đầu trên cầu, gây ùn tắc.25-01-2021 18:14
-
Phường Xuân Phương xử lý vi phạm trật tự đô thị tại đường Phúc Diễn
Kinhtedothi - Sau phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị về tình trạng ô tô dừng đỗ dưới lòng, lề tuyến đường Phúc Diễn, Công an phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) đã tăng cường tuyên truyền, xử l...25-01-2021 17:14
- Chuyên gia nhận định về thời tiết Tết Tân Sửu 2021
- Thông cáo báo chí phiên khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
- Giá xăng tăng hơn 300 đồng/lít từ chiều 26/1
- Nhân dân Thủ đô kỳ vọng vào những mục tiêu trong phát triển đất nước được Đại hội XIII xác định
- Đại hội XIII của Đảng là dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển đất nước
- Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng, bảo đảm giao thông phục vụ Đại hội Đảng
- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần vào thành công Đại hội XIII của Đảng
- [Ảnh] Vựa quất lớn nhất Hà Nội tất bật vào vụ Tết
- Toàn văn Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII