Tạo chuyển biến nhận thức từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa thiên tai

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/6, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo Xây dựng kế hoạch truyền thông về phòng chống thiên tai tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

 Đại diện UNICEF trao đổi ý kiến tại hội nghị 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, công tác thông tin, truyền thông là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong phòng chống thiên tai, nhằm truyền tải được diễn biến của thiên tai cũng như sự chỉ đạo của các cấp chính quyền đến người dân để kịp thời ứng phó.
Tuy nhiên theo ông Sơn, công tác truyền thông vẫn đang tập trung nhiều trong giai đoạn ứng phó, chưa có kế hoạch bài bản, thiếu liên tục và đa dạng về hình thức. Cùng với đó, chưa tập trung cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số...
Hội thảo với mục tiêu nhằm hướng dẫn các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long xây dựng kế hoạch truyền thông về phòng, chống thiên tai phù hợp, sát với điều kiện cụ thể và tình hình thực tiễn tại địa phương, nhằm tạo ra sự chuyển biến nhận thức từ “bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa”, tiến tới nâng cao năng lực và sự phối hợp hành động của chính quyền các cấp và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai trong tình hình mới.
Tại hội thảo, ông Louis Dubois - Trưởng Bộ phận truyền thông và các cán bộ của UNICEF đã chia sẻ một số hoạt động truyền thông về phòng, chống thiên tai của UNICEF, đồng thời nhấn mạnh công tác truyền thông cần phải thay đổi phù hợp với công nghệ thông tin hiện đại, phù hợp với thói quen tìm hiểu thông tin của cộng đồng trong thời điểm hiện nay.