Tạo đà để bứt phá

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bức tranh kinh tế Hà Nội với những gam màu sáng đã được chỉ ra tại cuộc họp UBND TP đánh giá kết quả tháng 11, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2017 hôm qua.

Những tín hiệu rất mừng khi tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều hoàn thành, 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch, TP đã duy trì được đà tăng trưởng khá, thu ngân sách vượt dự toán. Những ách tắc đã và đang được khơi thông, môi trường đầu tư mở rộng, chỉ số hài lòng của người dân, DN tăng cao.
Những con số được đưa ra có một sức thuyết phục lớn cho việc duy trì đà tăng trưởng. Không chỉ nằm ở việc tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,5% (cách tính mới tăng 7,3%); thu ngân sách TP cũng tăng 15,7% so với cùng kỳ… mà nó còn thể hiện ở việc giá cả thị trường ổn định, lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội bảo đảm; quản lý đô thị được đẩy mạnh. Điều đáng nói nữa là hầu hết các lĩnh vực đều có sự tăng trưởng, trong đó kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 11,54 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước… TP cũng có bước tiến mới trong xây dựng nông thôn mới khi có thêm 2 huyện, 30 xã đạt chuẩn.
Phân tích lại tình hình cho thấy, những kết quả ấy đến từ sự sát sao trong chỉ đạo, rõ ràng trong giao nhiệm vụ, quyết đoán trong giải quyết các vấn đề của TP. Những chính sách đột phá cũng tạo ra chuyển biến tích cực và Hà Nội tiếp tục khẳng định là “đầu tàu” kinh tế quan trọng của cả nước. Chất lượng cuộc sống người dân cũng không ngừng cải thiện và nâng cao. Từ TP đến cơ sở, đã hình thành rõ nét một nền hành chính hành động và phục vụ khi kỷ cương, nề nếp công vụ tiếp tục được siết chặt vì lợi ích của người dân, DN.

Nhiều “dấu ấn” trong điều hành của TP những tháng qua cũng giúp khắc phục ngay những khâu còn yếu kém, trì trệ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN và thu hút mọi nguồn lực, tạo đà cho sự phát triển. Có thể kể đến việc TP đã rút ngắn thời gian trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công… hỗ trợ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Nhờ đó, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành - cao nhất từ trước tới nay. Việc thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp; khai trương Vườn ươm DN CNTT đổi mới sáng tạo... đã tạo điều kiện để TP dần hình thành “trung tâm” kết nối các DN, tạo ra một sức bật lớn. 11 tháng qua, TP đã cấp đăng ký cho 25.160 DN, tăng 11%, vốn đăng ký 240.000 tỷ đồng (tăng 4%) là một minh chứng nữa cho việc đi đúng hướng, chọn đúng giải pháp của TP.

Những kết quả khá toàn diện trên các mặt khiến nhiều người có một cái nhìn khá lạc quan khi Hà Nội chuẩn bị kết thúc một năm quan trọng của nhiệm kỳ 5 năm và đạt đến cái đích cần tới. Nhưng nói như thế không có nghĩa là KT - XH của TP chỉ là những gam màu lạc quan hoàn toàn, khi chính lãnh đạo TP cũng chỉ ra không ít hạn chế. Ngay trong cuộc họp tập thể UBND TP lần này, người đứng đầu chính quyền TP đã chỉ ra nhiều đầu việc các sở, ngành phải làm để hoàn thành tốt nhất và vượt mức các chỉ tiêu như thu nợ đọng thuế, tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và nhiều công việc rất cụ thể khác.

Nhiều người kỳ vọng, với các nhóm giải pháp cụ thể và quyết liệt đã được chỉ ra, trong tháng cuối cùng của năm, kinh tế Hà Nội sẽ tiếp tục đà tăng trưởng đã được duy trì ấy và tiếp tục phát triển, tạo đà bước sang năm 2018 với bước phát triển nổi bật hơn.