Tạo điều kiện cho học sinh rút hồ sơ

Nhi Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường công lập, nhiều phụ huynh đã nháo nhác đến các trường ngoài công lập để rút hồ sơ đã nhập học cho con trước đó. Nguyên nhân bởi trước khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn, nhiều trường ngoài công lập đã “chốt” lịch nộp hồ sơ.

 Ảnh minh họa
Chẳng hạn, trường THPT Đào Duy Từ yêu cầu học sinh (HS) nộp hồ sơ gốc (gồm cả học bạ) chỉ vài tiếng trước khi điểm chuẩn được công bố. Nếu trong buổi sáng ngày 29/6 không nộp, sẽ không còn chỉ tiêu nữa. Nhà trường đưa ra một bản cam kết nêu rõ: Tính đến ngày 29/6, số HS lớp 9 đăng ký nguyên vọng vào học lớp 10 năm học 2018 - 2019 đã lên đến 4.000 hồ sơ trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 405.
Nhà trường đề nghị các phụ huynh “cân nhắc kỹ” trước khi nộp hồ sơ, cộng với học phí tháng đầu tiên và tiền hỗ trợ cơ sở vật chất trong cả năm học (tổng cộng 3,3 triệu đồng). Trường yêu cầu: Khi đã nộp hồ sơ rồi, đề nghị gia đình không rút hồ sơ và cam kết sẽ học ổn định tại trường trong ba năm học. Tại bàn hướng dẫn, các nhân viên cho biết, nếu phụ huynh không ký cam kết này thì mời về, trường không nhận hồ sơ. Nhiều phụ huynh vừa ký hồ sơ vừa mếu máo vì… chưa biết điểm chuẩn công lập.
Còn tại một số trường khác, nhiều phụ huynh chấp nhận mất tiền để rút hồ sơ cho con sang học trường công lập nhưng không được vì bộ phận tuyển sinh của trường nghỉ làm việc. Chờ đến thời gian các trường làm việc lại thì đã hết thời gian nhập học.

Trước thực trạng trên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn TP yêu cầu tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ. Điều này cũng đã được quy định rõ trong Công văn số 1353/SGDĐT-QLT ngày 13/4/2018 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019.

Theo đó, HS trúng tuyển đã nộp hồ sơ vào trường THPT công lập hoặc ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, khi có nhu cầu được quyền rút hồ sơ, nhà trường phải tạo điều kiện để HS rút hồ sơ. HS đã trúng tuyển vào trường THPT công lập phải học ổn định hết cấp học tại trường THPT đó. Trường hợp đặc biệt phát sinh trong quá trình học tập cần chuyển trường, phải được Giám đốc Sở GD&ĐT cho phép. Đồng thời, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng nhà trường phải phân công cán bộ tuyển sinh có đủ thẩm quyền trực trong thời gian tuyển sinh đến hết ngày 15/7 (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật) để hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, tạo thuận lợi cho phụ huynh và HS.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường công lập không được thu bất cứ khoản đóng góp nào của HS, kể cả bán hồ sơ cho HS. Đối với các trường ngoài công lập phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.