Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội phát triển

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/9, Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) phối hợp với Đại học Northampton và Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tổ chức hội thảo thúc đẩy phát triển khu vực DN tạo tác động xã hội (SIB) tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu lớn nhất về DN SIB tại Việt Nam, được UNDP và trường Đại học kinh tế quốc dân công bố, SIB chỉ chiếm 4% khu vực tư nhân. SIB được định nghĩa là “một tổ chức ở đó hoạt động thương mại và cam kết tạo tác động tích cực lên xã hội/môi trường là hai nguyên lý trung tâm của chiến lược vận hành tổ chức. Việc cân bằng giữa mục tiêu xã hội/môi trường với mô hình thương mại cho phép loại hình tổ chức này có thể giải quyết các thách thức xã hội và môi trường một cách bền vững”.
  Toàn cảnh buổi hội thảo
Nghiên cứu “Thúc đẩy phát triển khu vực DN tạo tác động xã hội tại Việt Nam” đã nêu bật sự cần thiết phải hỗ trợ cho việc phát triển khu vực DN tạo tác động Xã hội tại Việt Nam, đồng thời ghi nhận các DN, các doanh nhân trong khu vực này như là một trong những nhân tố chủ chốt giúp đạt được các SDG. Nghiên cứu do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Northampton và UNDP cùng phối hợp để thực hiện, cho thấy DN cân bằng mục tiêu xã hội và kinh tế là mô hình kinh doanh bền vững. 70% SIB đang kinh doanh có lợi nhuận. 59% SIB ở Việt Nam lựa chọn cân bằng giữa mục tiêu xã hội và kinh tế, 34% tập trung vào mục tiêu xã hội. Việc làm, Cuộc sống mạnh khỏe hạnh phúc cho mọi người, và Bảo vệ môi trường là ba lĩnh vực tác động hàng đầu của SIB.
Phát biểu tại Hội thảo công bố Nghiên cứu, Giáo sư Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: NEU đã bắt đầu tham gia vào việc thúc đẩy tinh thần kinh doanh vì xã hội vì phát triển bền vững từ năm 2009 và sự ra đời của Trung tâm Sáng tạo Xã hội và Khởi nghiệp (CSIE) thể hiện cam kết cao của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong lĩnh vực này. Giáo sư nói: “Tôi tin rằng mô hình kinh doanh vì xã hội, vì phát triển bền vững là mô hình kinh doanh của thế kỷ 21, mô hình này là một mô hình cùng thắng, mô hình đa giá trị - ở đó các doanh nhân vừa tạo giá kinh tế cho bản thân, vừa tạo tác động lên xã hội, vừa giảm thiểu tác động lên môi trường”.
 
Bà Catherine Phuong, Trợ lý Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam, tán thành ý kiến của Giáo sư Trần Thọ Đạt. Bà nói: “Nắm bắt mô hình kinh doanh này là tối quan trọng đối với Việt Nam. Chính là phát triển cách tiếp cận bền vững và bao trùm hơn cho tăng trưởng kinh tế, thông qua đổi mới sáng tạo và công nghệ; nâng cao năng suất lao động, đồng thời giải quyết những thách thức về xã hội và môi trường mà quốc gia đang đối mặt, và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững”.
Theo Nghiên cứu, SIB ở Việt Nam thường có quy mô nhỏ về nhân sự và doanh thu. Nhưng SIB đi đầu trong việc thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm trong kinh doanh. Gần như tất cả các SIB đều có nhân viên là nữ và ba phần tư số doanh nghiệp này có người khuyết tật trong đội ngũ nhân viên của mình. Để thúc đẩy sự phát triển của khu vực DN tạo Tác động Xã hội tại Việt Nam, Nghiên cứu khuyến nghị cần tăng cường tiếp cận nguồn vốn và các phương pháp tài chính sáng tạo khác cho khu vực SIB; đẩy mạnh sự kết nối giữa SIB và các DN khác trong khối tư nhân và thành lập mạng lưới đại diện cho khu vực SIB.