Hà Nội tạo điều kiện để Phần Lan đầu tư xây dựng thành phố thông minh

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện để các DN Phần Lan có cơ hội hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực xây dựng TP thông minh, xử lý nước thải…

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp bà Elina Kalkku - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phần Lan phụ trách về Hợp tác phát triển chiều 14/3.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phần Lan Elina Kalkku.

Trao đổi với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phần Lan bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự thay đổi vượt bậc của Thủ đô Hà Nội hiện nay. Bà Elina khẳng định, Phần Lan luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Hà Nội trong việc đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng TP thông minh, xử lý nước thải, phát triển khu vực đô thị. Phần Lan cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề phát triển du lịch. Hiện, Việt Nam mới chỉ có một chuyến bay thẳng tới Phần Lan từ TP Hồ Chí Minh vào một số thời điểm nhất định. Bà Elina cho rằng, Hà Nội là TP vừa hiện đại và cổ kính, có thể thu hút nhiều du khách từ khách Phần Lan.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn Chính phủ Phần Lan đã hỗ trợ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong những năm qua thông qua nguồn vốn ODA. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thông tin tới Thứ trưởng Elina Kalkku một số dự án Hà Nội sẽ triển khai trong tương lai. Theo đó, từ nay tới năm 2020, Hà Nội sẽ tiến hành việc phát triển hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân. Trong đó, chính quyền TP sẽ tiến hành lập quy hoạch cụ thể, đồng thời kêu gọi các DN tư nhân trong và ngoài nước tích đầu tư vào việc xây dựng hệ thống nước sạch theo công nghệ lọc của châu Âu.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đang nghiên cứu để tiến hành xây dựng các nhà máy xử lý chất thải rắn theo công nghệ châu Âu tại các khu đô thị, khu công nghiệp. Hiện, toàn bộ hệ thống xử lý chất thải rắn tại Hà Nội đang được nhập từ công nghệ của Áo với mục tiêu tái sử dụng rác thải. Dự kiến, từ nay tới năm 2020 các khu công nghiệp, khu đô thị tại Hà Nội sẽ được xây dựng các nhà máy xử lý rác thải với công nghệ hiện đại.

Về chính quyền điện tử, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang triển khai nhiều nội dung, trong đó đặc biệt quan tâm tới dịch vụ công cho người dân. Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống quản lý toàn bộ dữ liệu dân cư, xây dựng cơ sở xử lý và quản lý các khu đất. Đồng thời, chính quyền Hà Nội đang kêu gọi DN đầu tư vào việc xây dựng trung tâm lưu trữ dữ liệu mới, nhằm phục vụ cho việc sử dụng các dịch vụ như y tế, giáo dục… của người dân.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng coi trọng các vấn đề liên quan tới giải pháp quản lý giao thông. Giải pháp cho vấn đề chống tội phạm, tích hợp giữa phòng cháy chữa cháy và cấp cứu. TP Hà Nội rất coi trọng việc xây dựng trung tâm phân tích cơ sở dữ liệu, với hệ thống mạng nội bộ từ TP tới các sở, ngành, quận, huyện… Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bày tỏ nhất trí với các đề xuất hợp tác trong thời gian tới của chính phủ Phần Lan về xây dựng TP thông tin, xử lý nước thải, phát triển khu vực đô thị…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần