Tạo điều kiện tối đa để 309 thương nhân Trung Quốc đến thu mua vải tại Bắc Giang

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép 309 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và đến thu mua vải thiều tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nhưng phải đảm bảo quy định cách ly phòng dịch Covid-19.

Việt Nam tạo điều kiện tối đa để thương lái Trung Quốc sang thu mua vải.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Bắc Giang và chính quyền huyện Lục Ngạn đã sẵn sàng phương án để đón các thương nhân đến tiêu thụ vải cho nông dân. Niên vụ vải thiều năm 2020, diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang là 28.100ha, sản lượng ước đạt 160.000 tấn, tăng khoảng 10.000 tấn so với năm ngoái.
Ông Phạm Công Toản - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm nay sẽ chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa với sản lượng khoảng 60%, số còn lại sẽ giành cho xuất khẩu.
Để tạo điều kiện cho các thương nhân nước ngoài đến thúc đẩy tiêu thụ vải thiều xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 309 thương nhân Trung Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam đến địa phương khảo sát, đàm phán, thu mua vải thiều.
“Tỉnh Bắc Giang cam kết thực hiện nghiêm túc việc cách ly, theo dõi sức khỏe, kiểm tra y tế theo quy định của công tác phòng chống dịch Covid-19 và các điều kiện an ninh, trật tự” - ông Phạm Công Toản cho biết.
Về hỗ trợ, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ miễn phí chi phí ăn, nghỉ trong thời gian cách ly của thương lái Trung Quốc đến thu mua vải. Dự kiến thương lái đến tỉnh Bắc Giang thu mua vải thiều sẽ được bố trí nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.
Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, trên địa bàn huyện có 29 khách sạn, nhà nghỉ với 338 phòng, 454 giường, với sức chứa tối đa 750 khách. UBND huyện đã giao lực lượng công an huyện bố trí xe đưa đón doanh nhân từ cửa khẩu về với sự hỗ trợ của nhân viên y tế, phiên dịch giúp thương nhân thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần