Tạo đột phá cho giao thông công cộng - Bài 1: Cải thiện chất lượng xe buýt

Vũ Dung - Mạnh Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để hiện thực hóa những mục tiêu lớn về phát triển đô thị của Hà Nội, trong đó có đề án hạn chế phương tiện cá nhân, cần có những giải pháp thiết thực để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng.

Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) của Hà Nội hiện nay vẫn phụ thuộc chủ yếu vào xe buýt. Cùng với việc mở thêm tuyến buýt nhanh BRT 01, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, tăng sức hấp dẫn cho xe buýt.
Thay thế dần phương tiện cá nhân

Trước đây chị Đỗ Bích Lan, phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng thường sử dụng xe máy để đi làm, nhưng vài năm gần đây chị lại ưu tiên lựa chọn xe buýt. Chia sẻ về lựa chọn này, chị Lan cho hay, xe buýt là loại hình vận tải công cộng văn minh, có tính an toàn cao. Thay vì vật lộn giữa dòng ô tô, xe máy trên đường, đi xe buýt giúp chị cảm thấy thư thái hơn. Tuy nhiên, ngoài lịch trình cố định từ nhà đến công ty, chị Lan nhìn nhận, xe buýt không thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu đi lại, vẫn phải sử dụng xe cá nhân. Chị Lan chia sẻ: “Nếu có thể di chuyển thông suốt các hành trình bằng xe buýt thì người dân sẽ ưu tiên lựa chọn phương tiện này ”.

Hành khách chờ lên xe buýt BRT trên phố Láng Hạ. Ảnh: Công Hùng

Có dịp trải nhiệm tuyến buýt nhanh BRT 01 Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã mới thấy, loại hình vận tải này đã bắt đầu thu hút được đông đảo người dân, trong đó có nhiều hành khách sử dụng hàng ngày. Xe buýt nhanh BRT có đầy đủ tiện nghi, giá vé tương đương xe buýt hiện hành là 7.000 đồng/lượt. Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất hấp dẫn với hành khách là tính đúng giờ.

Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, sau gần một năm đưa vào hoạt động, tỷ lệ chạy đúng giờ của buýt nhanh BRT đạt gần 99%, thu hút được nhiều đối tượng hành khách như cán bộ công chức, người cao tuổi, trẻ em. Sản lượng hành khách trung bình đạt 14.000 khách/ngày, cao điểm 18.000 khách/ngày; từ tháng 8 đến nay, khi học sinh, sinh viên nhập học, sản lượng hành khách thường xuyên đạt 110 - 120 khách/lượt xe...

Đây là tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy, buýt đã từng bước phát huy hiệu quả. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay, xe buýt đã được đầu tư nhiều hơn cả về cơ sở vật chất và phương pháp quản lý, điều hành. Đến nay, mạng lưới tuyến xe buýt đã đạt mức độ bao phủ 100% tới 30 quận, huyện của TP và kết nối với các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên. Trên địa bàn Hà Nội hiện có 109 tuyến buýt, trong đó có 74 tuyến buýt trợ giá; vận tải trung bình 1,2 triệu lượt khách/ngày. Các dự án VTHKCC khối lượng lớn khác như: Đường sắt đô thị, Monorail… đang trong quá trình triển khai, chưa đưa vào sử dụng.

Tăng sức hấp dẫn

Chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy, đưa ra 5 tiêu chí hấp dẫn của xe buýt đô thị mà nhiều nước trên thế giới xây dựng là: Nhanh, rẻ, an toàn, tiện nghi và độ tin cậy cao. TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, khi nào Hà Nội bảo đảm được các tiêu chí này thì xe buýt mới trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân, nhất là đối với người đi làm. “Cần phát triển VTHKCC để loại hình này cạnh tranh được với phương tiện cá nhân. Người dân thấy phương tiện công cộng tốt sẽ tự động chuyển sang sử dụng” - TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Hoàng Trung cho biết, nằm trong kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng xe buýt, thời gian qua Transerco đã hợp lý hóa luồng tuyến, mở rộng vùng phục vụ của 41 tuyến buýt, mở mới 22 tuyến, đưa hơn 300 xe buýt mới vào vận hành, hơn 50% số lượng xe buýt được trang bị wifi… Đặc biệt, Transerco đã đầu tư áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, với việc vận hành Trung tâm điều hành xe buýt và ứng dụng phầm mềm tìm xe buýt. Tất cả các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về tình trạng hoạt động của xe đến trung tâm điều hành. Riêng với tuyến buýt BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành trình, phản ứng kịp thời tình trạng xe gặp sự cố, tắc đường, ngập úng…

Với ứng dụng tìm xe buýt thông qua tên miền “timbuyt.vn” mới được Transerco triển khai, người dân có thể tìm xe buýt bằng điện thoại thông minh, ngay cả trong trường hợp điện thoại di động không có kết nối internet. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, các đơn vị vận hành sẽ tiếp tục cải thiện mạng lưới, xử lý trùng tuyến, các tuyến lộ trình dài bất hợp lý và mở các tuyến mới tới ngoại thành, khu đô thị mới. Đồng thời, cải thiện giao thông tiếp cận như vỉa hè, lối qua đường, cầu đi bộ, điểm gửi xe; xây dựng các điểm trung chuyển tại các đầu mối giao thông; tạo điều kiện để có làn đường dành riêng cho xe buýt tại những tuyến có từ 3 làn xe trở lên.

TP cũng quan tâm nâng cao chất lượng lái xe buýt với việc xây dựng chương trình đào tạo chuyên biệt cho lái xe buýt đô thị, thành lập trung tâm đào tạo lái xe buýt Hà Nội. Những giải pháp này giúp xe buýt ngày càng đi vào nền nếp, quy củ, trở thành phương tiện văn minh, hiện đại, chiếm được thiện cảm của người dân.

Chi phí xã hội của người đi xe buýt thấp hơn nhiều so với phương tiện cá nhân. Do vậy, những chính sách ưu tiên, trợ giá xe buýt và các phương tiện VTHKCC khác để người dân thấy rõ chênh lệch chi phí phải bỏ ra khi đi phương tiện cơ giới cá nhân so với VTHKCC. 

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia

Khuất Việt Hùng

(Còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần