Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tạo dựng thương hiệu từ nghệ thuật

Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhiều sự kiện văn hóa lớn diễn ra tại Hà Nội nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng trong nước và quốc tế. Không chỉ mang đến bầu không khí sáng tạo đa dạng, sôi nổi, các chương trình, sự kiện còn thể hiện tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, tạo dựng thương hiệu cho Thủ đô.
 Ca sĩ quốc tế chụp ảnh lưu niệm cùng khán giả tại Monsoon Music Festival 2019. Ảnh: Ban tổ chức

Nghệ thuật chuyên nghiệp, đa dạng
Hà Nội đang là đơn vị tổ chức, nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, khẳng định thương hiệu và vị thế của Thủ đô như: Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival), Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội… Vừa qua, Lễ hội âm nhạc Gió mùa (MMF) diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long. Chương trình đã được UBND TP Hà Nội thông qua kế hoạch tổ chức 4 năm (từ nay đến 2022). Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) Nguyễn Phương Hòa, các cơ quan văn hóa đang lên kế hoạch xây dựng MMF thành một thương hiệu văn hóa, như một nét riêng biệt vun đắp cho danh hiệu "Thành phố sáng tạo" mà Hà Nội vừa được UNESCO công nhận.
Đến năm thứ 5, chúng tôi đã tạo ra được cộng đồng, hệ sinh thái giữa nhà tổ chức, bên cung cấp thiết bị, nghệ sĩ. 5 năm, Liên hoan đã thu hút sự tham gia biểu diễn của 200 nghệ sĩ, 125.000 khán giả, 2.000 tình nguyện viên, 75 nhà tài trợ và đối tác. Chúng tôi mời cả nghệ sĩ tên tuổi, nghệ sĩ trẻ, xen kẽ các dòng nhạc khác nhau như jazz, EDM, thể nghiệm, tạo ra sự cởi mở cho khán giả của Monsoon.
Nhạc sĩ Quốc Trung – Tổng đạo diễn MMF
Và để trở thành chương trình âm nhạc mang thương hiệu của Hà Nội, Ban tổ chức chương trình đã cho thấy sự chuyên nghiệp từ những khâu nhỏ nhất. Đơn cử, MMF không bán vé giấy, khán giả sử dụng vé điện tử (vòng đeo tay) nhiều màu sắc, bền, thời trang và thân thiện với môi trường. Theo nhạc sĩ Quốc Trung – Tổng đạo diễn MMF, năm 2019, chương trình đã có những sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng âm thanh, ánh sáng với sự trợ giúp của những hãng cung cấp thiết bị nổi tiếng nhất trên thế giới.
Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế, Hà Nội còn là nơi tổ chức, diễn ra các lễ hội văn hóa vươn tầm châu lục, quốc tế như Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Sau nhiều năm diễn ra, những sự kiện trên đã trở thành thương hiệu của Thủ đô. Trong lần thứ 3 tổ chức, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội đã có nhiều cải tiến, mở rộng cả về quy mô và chất lượng. 20.000 cành hoa anh đào cùng 300 cây hoa anh đào khoe sắc rực rỡ. Lễ hội này thậm chí còn phải kéo dài thêm thời gian vì đón nhận sự tham gia của nhiều du khách. Hay Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V (HANIFF 2018) có sự tham gia của hơn 500 phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) của gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Sáng tạo cần thị trường
Tại Hội thảo “Tầm nhìn chuyên môn hóa trong việc tổ chức các chương trình nghệ thuật tại Việt Nam” vừa diễn ra tại Hà Nội, PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhìn nhận, ở Việt Nam, tính liên kết của ngành công nghiệp văn hóa chưa cao. Vì thế, công chúng chưa thực sự mặn mà với một số sản phẩm văn hóa. Thế nên, cần thiết phải nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của các chương trình văn hóa nghệ thuật để tạo được niềm tin và sự quan tâm của công chúng. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, sự sáng tạo nào cũng cần phải có thị trường. Bởi vậy, cần phải có những quy định cụ thể, rõ ràng, đảm bảo cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để tránh vi phạm bản quyền.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn đưa ra dẫn chứng về việc Hà Nội vừa được công nhận là Thành phố sáng tạo và minh chứng cho hướng đi sáng tạo của Thủ đô là thông qua những chương trình như: Monsoon Music Festival, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. “Nhờ chính những yếu tố văn hóa – nghệ thuật, sáng tạo này, chúng ta sẽ hình thành nên một sự phát triển mới của Thủ đô. Bởi trong hồ sơ đăng ký, Hà Nội có chương trình hành động như xây dựng các trung tâm sáng tạo trong Hà Nội, xây dựng thành phố thông minh, chương trình nghệ thuật tạo dựng thương hiệu cho Hà Nội” – PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho hay.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tôn vinh kịp thời những trường hợp xả thân, cống hiến vì nhân dân, vì đồng đội, vì đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tôn vinh kịp thời những trường hợp xả thân, cống hiến vì nhân dân, vì đồng đội, vì đất nước

27 Nov, 05:42 PM

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 (Hội đồng) chủ trì phiên họp lần thứ 15 của Hội đồng để thẩm định, xem xét, quyết định các tập thể, cá nhân được đề xuất khen thưởng, tôn vinh tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI; đồng thời xem xét, thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

27 Nov, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 27/11, tại Kỳ họp tứ 28 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã nghe báo cáo thẩm tra và thảo luận về chủ trương nâng cấp ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) trở thành nền tảng "siêu ứng dụng" (super app) phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị thông minh.

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

26 Nov, 11:42 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 641/TB-VPCP ngày 25/11/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà tại buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng về tình hình, kết quả triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ