Tạo hành lang pháp lý giúp DN khoa học công nghệ phát triển

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Thời gian qua, Bộ KH&CN đã có những nỗ lực, tạo hành lang pháp lý để giúp cho DN KHCN thuận lợi hơn trong việc thực hiện những thủ tục hành chính.

 Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KHCN, Bộ KH&CN Phạm Hồng Quất .
Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KHCN, Bộ KH&CN Phạm Hồng Quất cho biết, hiện cả nước có 386 DN được cấp giấy chứng nhận DN KHCN tăng 83 DN so với năm 2017. Cùng với đó là những bước đột phá trong việc cải cách những thủ tục trong việc cấp giấy chứng nhận DN KHCN. “Tuy nhiên, thời gian tới, những nội dung liên quan đến thủ tục sẽ được cải cách rất nhiều. Thay vì thủ tục trước đây là xem xét rất kỹ về quy trình tạo ra nó thì nay xem xét sản phẩm là chính”, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KHCN, Bộ KH&CN Phạm Hồng Quất nhấn mạnh.
Bởi hiện nay, nhiều DN KHCN e ngại việc bộc lộ quy trình công tác, các quy trình CN có thể ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của DN. Vấn đề này sẽ được cải tiến rất nhiều và chủ yếu là đánh giá được sản phẩm, giúp cho DN vẫn bảo toàn được bí mật CN của mình nhưng hiệu quả sản phẩm được thị trường đánh giá tốt, ưu việt rất rõ ràng về mặt CN sẽ được công nhận.
Nếu như theo dự thảo này được đề xuất ra thì chắc chắn quá trình các DN nộp hồ sơ cho Sở KHCN  và một số trường hợp đã được nộp trực tiếp cho Bộ KH&CN.
Ngoài ra, với những DN khởi nghiệp sáng tạo trong thời gian 5 năm đầu thành lập thì cũng có những thủ tục riêng cho DN. Những quy định riêng đó sẽ tạo điều kiện cho DN KHCN mở rộng hơn đối tượng với tất cả các DN start up.