Tạo hình thành công cho một phụ nữ có bộ ngực to bất thường

Thanh Xuân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện (BV) E vừa tạo hình thành công ca phì đại tuyến vú khổng lồ có kích thước lớn hơn gấp 5- 6 lần so với người bình thường…

Trường hợp nữ bệnh nhân này 38 tuổi, ở Yên Bái, chị có bộ ngực có kích thước khổng lồ và chảy sệ bất thường. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân này bị phì đại tuyến vú khổng lồ, mỗi bên vú nặng hơn 1,4kg và 1,5kg. Các bác sĩ đã tư vấn và tìm ra phương án phẫu thuật tạo hình tốt nhất.
Nữ bệnh nhân này cho biết, trước đây, ngực của chị không có kích thước lớn, nhưng sau mỗi lần mang thai, sinh con, ngực lại to lên gấp đôi, đến nay đã tăng gấp 5-6 lần so với trước và bắt đầu gây nên những biến chứng như tức ngực, khó thở, biến dạng cột sống vùng cổ... Sức nặng của bộ ngực đã khiến bước đi của chị nặng nề, khó tự thay đổi tư thế và không ít lần bị ngã dúi mặt về đằng trước. Khi ngủ, chị luôn cảm giác khó thở, bị chèn ép trong lồng ngực và phải nằm nghiêng để tránh ngạt thở. Vì thế, đã có lúc, bệnh nhân chỉ mong muốn được “cắt phăng” bộ ngực khổng lồ để giải phóng sức nặng cho cơ thể.
 
Bác sĩ Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, BV E cho biết, đây là trường hợp bị phì đại tuyến vú khổng lồ với độ sa trễ từ xương đòn đến núm vú bất thường là 31 cm. Để thực hiện ca phẫu thuật này, trước đây, các bác sĩ thường áp dụng kỹ thuật thu gọn vú có ghép quầng vú nhưng kỹ thuật này lại có nhược điểm là nguy cơ hoại tử mảnh ghép, mất cảm giác quầng vú, không còn khả năng dẫn sữa. Vì thế, bác sĩ Minh lựa chọn kỹ thuật mới, có tính ưu việt hơn, đó là phẫu thuật thu gọn vú có vạt nuôi quầng vú từ động mạch vú ngoài.
Ca phẫu thuật này được kíp bác sĩ BV E thực hiện trong 5 giờ. Các bác sĩ đã phải loại bỏ khoảng 1650 gr trọng lượng tuyến vú cho bệnh nhân (chia đều cho cả 2 bên vú của bệnh nhân) và tạo hình lại bầu vú bằng kỹ thuật thu gọn vú sử dụng cuống mạch ngực ngoài.
Theo bác sĩ Minh, phì đại tuyến vú là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng thể tích của vú trên mức bình thường, gây ra bởi sự phát triển của tuyến vú kèm theo sự thâm nhập tổ chức mỡ. Phì đại tuyến vú có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mang thai. Thông thường, vú người Việt Nam (Á đông) nằm trong khoảng 250ml, khi thể tích vú tăng lên trên 300ml thì được coi là phì đại. Có các mức độ phì đại tuyến vú khác nhau: Phì đại vừa phải với thể tích vú từ 300-500ml; Phì đại nhiều với thể tích vú từ 500 – 1.000ml; Phì đại rất nhiều với thể tích vú trên 1.000ml và phì đại khổng lồ với thể tích vú lớn hơn 1.500ml… Nguy hiểm của căn bệnh này là gây nhiều khó chịu tại chỗ như: loét nếp vú, trở ngại khi mặc áo, vận động, hay những biến đổi về tư thế (gù do gập vai để che dấu ngực), cột sống cổ sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nặng của bộ ngực. Nếu không được phẫu thuật tạo hình kịp thời, bệnh nhân có thể bị thoái hóa cột sống và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác…
Bác sĩ Minh khuyến cáo: Với kỹ thuật tiên tiến hiện nay, căn bệnh phì đại tuyến vú có thể được phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ dễ dàng, sớm trả lại vẻ đẹp cho người phụ nữ. Nhất là đối với những trường hợp bị phì đại tuyến vú khổng lồ có thể nặng tới 1,5-4kg, với độ sa trễ lớn từ 30-50cm khiến người bệnh mặc cảm, khó thở, biến dạng cột sống, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày thì cần đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để được bác sĩ tư vấn và phẫu thuật tạo hình, tránh tìm đến các cơ sở thẩm mỹ “chui”, có thể dẫn đến tiền mất tật mang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần