Tạo hứng khởi sản xuất ngay từ đầu năm

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần bắt tay ngay vào công việc sau nghỉ Tết Nguyên đán, ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới (21/2), Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện số 240/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết. Quyết tâm cùng Chính phủ, tất bật ngày đầu năm là không khí chung tại các cơ quan, công sở ở nhiều tỉnh, thành.

 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Kim Mã, quận Ba Đình. Ảnh: Thanh Hải
Công điện chỉ rõ hàng loạt các việc bộ, ngành phải làm ngay sau Tết, đặc biệt các bộ theo dõi sát tình hình giá cả, biến động thị trường để giữ ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát tăng cao. Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần là tất cả các cấp, các ngành, mọi đơn vị phải rà lại nhiệm vụ trong phạm vi quản lý của mình để bắt tay ngay vào công việc, triển khai nhiệm vụ cụ thể. Yêu cầu các thành viên Chính phủ theo sự phân công cần đôn đốc kiểm tra công việc ở các đơn vị mình quản lý, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo hứng khởi cho người dân, DN ngay đầu năm. Thủ tướng mong muốn “tiếp tục nhiệt tình đóng góp cho nhiệm vụ năm 2018 với phương châm hành động “10 chữ” mà Chính phủ đã cam kết với toàn dân.
“Tôi ấn tượng nhất với việc Thủ tướng Chính phủ tuyên bố sẽ là một Chính phủ liêm chính, trong sạch. Đó là một tuyên bố mạnh mẽ và muốn làm tốt cần phải có một quyết tâm chính trị lớn. Thủ tướng bắt tay ngay vào công việc. Cả bộ máy hành pháp cũng nhìn vào đó mà hành động theo” - chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh bày tỏ.

Thực tế cho thấy, tích cực làm việc, tận tình tiếp dân, làm việc đủ quân số, đúng giờ… là những ghi nhận tích cực trong ngày làm việc đầu năm mới tại các bộ ngành, cơ quan, công sở trên khắp cả nước. Tại Bộ TN&MT, ngay sau buổi gặp mặt đầu Xuân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nội bộ về sửa đổi Luật Đất đai và Luật Môi trường với sự tham dự đầy đủ của các tổng cục, phòng, ban liên quan. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tới làm việc với Công ty Đạm Ninh Bình (đơn vị quản lý dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình - 1 trong 12 đại dự án thua lỗ của ngành Công Thương). Nhiều nhà máy đã ra quân sản xuất, khởi động cho những đơn hàng đầu năm.

Cũng ngay trong ngày làm việc đầu tiên, đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất một số UBND phường trên địa bàn nhằm chấn chỉnh kỷ cương hành chính từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ, mục đích của đợt kiểm tra công vụ đầu năm nhằm nắm bắt xem tại các đơn vị có lãnh đạo trực không, bộ phận một cửa và tiếp công dân có người trực tiếp và đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ngay từ buổi đầu năm không…
TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư cho rằng, động lực tăng trưởng 2018 vẫn là cải cách thể chế. “10 chữ trong phương châm hành động của Chính phủ và cho rằng, động lực tăng trưởng của năm nay vẫn là cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh. Đặc biệt, khi những người đứng đầu hành động trên cơ sở sáng tạo, sẽ buộc phải thay đổi từ tư duy đến cách làm” - TS Cung bày tỏ.
Nhận định về kinh tế năm 2018, TS Cung đánh giá, một số chính sách bán hàng, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ cho thấy hoàn toàn đúng đắn và đang đi vào hiện thực. Để thành công, mỗi cá nhân cần nỗ lực, phấn đấu có tinh thần chung tay, đồng lòng, góp phần đạt được kết quả lớn lao hơn. “Với thực trạng nền kinh tế Việt Nam hiện tại, dư địa của chính sách trọng cung còn rất lớn, về những chỉ tiêu đặt ra cho năm 2018, tôi cho rằng chúng ta có thể đạt được. Nếu chúng ta có những cải cách toàn diện, sâu rộng hơn, tốc độ nhanh hơn thì chắc chắn bức tranh kinh tế 2018 sẽ có nhiều điểm sáng hơn so với 2017” - TS Cung kỳ vọng.