Tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án cung cấp nước sạch tại Hà Nội

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống. Tham gia đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm dây chuyền sản xuất tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.
Xây dựng vượt tiến độ 1 năm
Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống Đỗ Văn Định cho biết, nhà máy được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chính thức khởi công từ ngày 9/3/2017 với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, dự án gồm 2 hợp phần chính là công trình thu - trạm bơm nước thô được quy hoạch trên diện tích gần 61,5ha tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm); tuyến ống dẫn nước sạch dài 76km phân bố trên các quận Long Biên, Hoàng Mai, huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì và một số khu vực của tỉnh Hưng Yên.
Theo kế hoạch thực tế đầu tư phát nước, dự án đã vượt kế hoạch sớm 1 năm, hiện đã vận hành và bảo đảm cấp nước ổn định giai đoạn 1 với công suất 150.000 m3/ngày đêm từ tháng 10/2018. Giai đoạn 2 của nhà máy với công suất tăng lên đạt 300.000 m3/ngày đêm hiện đang được gấp rút hoàn thành thi công xây dựng các hạng mục và phát nước thương mại chính thức trước lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2019.
Cũng theo ông Đỗ Văn Định, qua đánh giá về nhu cầu sử dụng nước sạch của Hà Nội đến năm 2020 khoảng 1,6 triệu m3/ngày đêm và đến năm 2030 dự kiến 2,4 triệu m3/ngày đêm trong khi sản lượng nước sạch hiện tại mới đạt 940.000 m3/ngày đêm. Việc đưa vào vận hành Nhà máy nước mặt sông Đuống có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống dân sinh và bảo vệ hệ thống nước ngầm TP.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận tại buổi làm việc.
Thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới cấp nước
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, đây là dự án triển khai thi công với tiến độ nhanh và đúng quy hoạch. Từ đó, Bí thư Thành ủy biểu dương Nhân dân 2 xã Trung Màu và Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đã tạo điều kiện để công tác giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng nhà máy được thực hiện nhanh. Ngoài ra, các sở, ngành đã làm thủ tục kịp thời, hỗ trợ cho dự án; nhà đầu tư Aqua One đã rất nỗ lực, thực hiện đúng cam kết.
Nhấn mạnh nhu cầu nước sạch của Hà Nội còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh TP đang hạn chế, tiến tới ngừng sử dụng nguồn nước ngầm, Bí thư Thành ủy đề nghị, bên cạnh việc mở rộng nguồn cấp thì nhà máy cần tiếp tục phát triển mạng lưới. Theo Bí thư Thành ủy, ngay trong khu vực nội thành cũng mới chỉ đáp ứng được gần 100% nhu cầu sử dụng trong khi chất lượng và áp lực nước chưa đảm bảo. Còn tại các huyện ngoại thành, nhu cầu cũng rất lớn và hiện mới đáp ứng được khoảng 55%.
“Đối với hệ thống mạng lưới cấp nước phải được tính toán và đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn đô thị để tránh lãng phí. Đây là việc phải làm sớm và khẩn trương. Trước mắt, đảm bảo cung cấp nước sạch cho các hộ dân khu vực của các dự án nhà máy nước” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, các sở, ngành TP tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục cho Nhà máy nước mặt sông Đuống cũng như các dự án cấp nước của TP mở rộng quy mô và triển khai dự án với tinh thần khẩn trương nhất để nước mặt cung cấp đến đâu sẽ ngừng sử dụng nước ngầm đến đó.
Bí thư Thành ủy cũng giao Sở Xây dựng phối hợp, kết nối với các nhà đầu tư, nhà cung cấp nước để đảm bảo hiệu quả, đồng bộ và không trùng lặp trong đầu tư. Sở TN&MT tăng cường quan trắc và kiểm soát chặt chẽ nguồn xả thải để đảm bảo chất lượng nước sông Đuống. Đặc biệt lưu ý, Nhà máy nước mặt sông Đuống phải kết nối với hệ thống quan trắc của TP để thông tin về chất lượng nước cho người dân.
Trước đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đi thăm, kiểm tra một số hạng mục, công trình của Nhà máy như: Kênh thu, trạm bơm nước thô, hồ sơ lắng, trạm bơm dâng, các nhà điện, khu vực xử lý nước, các bể lắng, bể lọc; công trường xây dựng giai đoạn mở rộng và khu nhà cán bộ, công nhân viên Nhà máy...