Tạo mọi điều kiện, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục có những đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến công tác thu ngân sách một cách sát và cụ thể nhất.

Chiều 10/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với Cục Thuế TP Hà Nội về công tác thu ngân sách và tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp, người nộp thuế.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế Hà Nội. 
Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.
Thu ngân sách nhà nước sẽ suy giảm bởi tác động của Covid-19
Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, tổng thu ngân sách tháng 2/2020 thực hiện 19.151 tỷ đồng, lũy kế 2 tháng thực hiện 49.984 tỷ đồng, đạt 19,2% dự toán, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Trên cơ sở tình hình thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm và dự báo của các đơn vị, dự kiến quý I năm 2020 thực hiện thu ngân sách nhà nước được 68.131 tỷ đồng, đạt 26,2% dự toán, tăng 10,4% so với cùng kỳ.
Để có cơ sở dự kiến tác động giảm thu ngân sách nhà nước do tác động bất lợi của dịch Covid-19, Cục Thuế TP Hà Nội trao đổi, làm việc với người nộp thuế nộp ngân sách nhà nước lớn và một số người nộp thuế đại diện các nhóm ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để nắm bắt mức độ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, khả năng nộp ngân sách nhà nước.
Trao đổi, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và một số Cục Thuế lớn để nắm bắt thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và phương thức dự báo tác động suy giảm thu ngân sách nhà nước.
Trao đổi với một số chuyên gia, doanh nghiệp để dự báo tác động của các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 của Trung ương, Thành phố đã thông báo triển khai.
Cục Thuế TP Hà Nội dự kiến số thu năm 2020 của Hà Nội có thể bị ảnh hưởng suy giảm so với dự kiến khi xây dựng dự toán năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid-19. Do đó, Cục Thuế đưa ra 4 kịch bản giảm thu ngân sách nhà nước năm 2020 tương ứng vào thời điểm hết dịch bệnh. Như vậy, nếu tính cả tác động giảm thu ngân sách nhà nước do áp dụng các quy định mới nhằm hạn chế đồ uống có cồn khi tham gia giao thông (Nghị định số 100/2019/NĐ-CP) với mức dự kiến giảm thu từ 6.280 tỷ đồng – 7.480 tỷ đồng (kịch bản 1) đến 8.680 tỷ - 11.480 tỷ đồng (kịch bản 2) hoặc 12.88 tỷ - 14.780 tỷ đồng (kịch bản 3) và tối đa khoảng 17.080 – 18.680 tỷ đồng (kịch bản 4).

Về dự kiến 4 kịch bản, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đề nghị kịch bản cần bám sát vào dự toán chi tiết do Bộ Tài Chính giao. Từ đó xây dựng chi tiết từng doanh nghiệp, lĩnh vực chịu tác động của dịch với việc giảm nguồn thu để đưa ra giải pháp ứng phó, bù đắp nguồn thâm hụt. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, điều chỉnh kịch bản, báo cáo TP, để TP căn cứ tình hình đưa ra giải pháp cụ thể.

Tiếp tục đưa ra những kịch bản thu thuế sát với thực tiễn nhất
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao Cục Thuế đã quán triệt tốt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, TP đến các đơn vị để có nghiên cứu đánh giá tác động dịch Covid-19, Nghị định 100 của Chính phủ, tình hình kinh tế thế giới cũng  như trong nước đối với công tác thu ngân sách của TP.
Đánh giá kịch bản thu ngân sách mà Cục Thuế đưa ra đã tương đối sát với thực tiễn, song Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý diễn biến dịch bệnh trên thế giới cũng như trong nước thay đổi liên tục, khó lường. Cho nên, Cục Thuế  tiếp tục phải có những đánh giá tác động kinh tế sâu, cụ thể hơn.
Chủ tịch UBND TP cho rằng, tình hình thu ngân sách của Quý I/2020 còn thừa hưởng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp từ các năm 2018, 2019. Song dịch bệnh sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp bắt đầu cuối Quý I, ảnh hưởng đến Quý II, Quý III/2020. Theo đó, tiêu dùng và sản xuất sẽ giảm rất sâu.
Về nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu trên cơ sở số liệu tình hình thu thuế Quý I, cục Thuế cần phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá những ngành dịch vụ sản xuất nào bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19. Từ đó, đưa ra kịch bản số thu ngân sách sát nhất, mạnh dạn đưa ra những kịch bản xấu nhất.
Chủ động quán triệt các nội dung trong Chỉ thị 11 Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thu thuế, giảm thời gian đi lại, đẩy mạnh việc dùng hoá đơn điện tử.
Trong quá trình thu thuế, cần tiếp thu lắng nghe những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, xem họ cần có những hỗ trợ gì từ phía chính quyền. Trên cơ sở đó TP sẽ đưa ra những chính sách sát với nhu cầu của doanh nghiệp. “Thực hiện thanh tra, kiểm tra kịp thời, nhưng không được thanh tra chồng chéo, hạn chế mức tác động đến doanh nghiệp” – Chủ tịch UBND TP yêu cầu. Cùng với đó đôn đốc thu nợ đọng thuế. 
Chủ tịch UBND TP mong muốn ngành Thuế Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chấn chỉnh cán bộ ngành thuế tận tuỵ phục vụ doanh nghiệp, người dân, tăng cường công tác hướng dẫn để người dân hiểu, tự giác thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế với Nhà nước.
4 kịch bản thu ngân sách nhà nước năm 2020 của Cục Thuế TP Hà Nội: 
Kịch bản 1: Dịch Covid-19 kết thúc trong quý I/2020, dự kiến giảm khoảng 1,82% - 2,33% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 4.200 tỷ - 5.400 tỷ đồng.
Kịch bản 2: Dịch Covid-19 kết thúc trong quý II/2020, dự kiến giảm khoảng 2,85% - 4,06% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 6.600 tỷ - 9.400 tỷ đồng.
Kịch bản 3: Dịch Covid-19 kết thúc trong quý III/2020, dự kiến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 4,67% - 5,49% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 10.800 tỷ - 12.700 tỷ đồng.
Kịch bản 4: Dịch Covid-19 kéo dài sang quý IV/2020, dự kiến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 6,48% - 7,17% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 15.000 tỷ - 16.600 tỷ đồng.