“Táo quân” trở lại thêm vị Tết, nhưng tiếng cười chưa sâu cay

Linh Anh - Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tối 30 tháng Chạp năm Canh Tý chương trình Gặp nhau cuối năm 2021 trở lại với format Táo quân quen thuộc khiến vị Tết thêm đậm đà. Song, nhiều khán giả nhận xét năm 2021 là năm nhiều biến động của tình hình kinh tế xã hội thì Táo quân như một bản báo cáo lướt qua, chọc cười chủ yếu bằng ngôn từ nhạt nhẽo.

 Táo quân 2021 lên sóng vào tối 30 Tết
Phiên bản Táo quân “không chầu”
Nếu như các chương trình Táo quân của những năm truớc diễn ra theo 1 format quen thuộc, các táo sẽ lên chầu và báo cáo những công việc trong một năm của ngành mình. Tại buổi chầu các táo cũng phải giải thích những sai sót trong 1 năm với những nổi cộm còn tồn tại; thì năm 2021, phiên bản Táo quân hoàn toàn mới khi không có báo cáo trong buổi chầu như thường lệ.
Với sự xuất hiện của 4 táo là Táo Xã hội, Giáo dục, Kinh tế và Y tế các nghệ sĩ Quang Thắng, Chí Trung, Vân Dung, Tự Long đã đảm nhiệm tròn từng vai của mình. Tuy nhiên, những vấn đề nổi cộm của các ngành chưa được nói lên theo đúng như những gì người dân chờ đợi. Táo Kinh tế mới chỉ nói được câu chuyện bình ổn giá lợn trên báo chí còn thực tế lại khác, hoặc nặng về báo cáo thành tích một năm xuất siêu và kinh tế tăng trưởng dương… Điểm cộng của Táo Kinh tế là bài rap về Kinh tế năm qua, đã kịp bắt nhịp với xu hướng nhạc rap lên ngôi của năm qua.
Táo Xã hội thì thiên về vấn đề thông tin đăng tải chưa đúng sự thật, xuyên tạc… trong mùa dịch vừa qua, trên mạng xã hội. Táo Giáo dục bị châm biếm câu chuyện sách Cánh diều, hay chậm và lòng vòng mới là giáo dục…
Những tiếng cười đả kích đã không còn, câu chuyện vẫn xoay quanh việc giành ghế, các Táo thay nhau đả kích nhau, tiếng cười không làm người xem hài lòng.
Màn kết nhạt nhẽo
Mở đầu chương trình Táo quân, là sự xuất hiện của Nam Tào và Bắc Đẩu với câu chuyện về việc sẽ thay đổi nhân sự, câu chuyện đẩy lên đỉnh điểm hơn khi Ngọc Hoàng xuất hiện và đưa cho Nam Tào 1 tờ giấy và cho biết trong đó có những cái tên sẽ được thay thế, đáng chú ý là Bắc Đẩu không được cho xem. Và Nam Tào và Bắc Đẩu đã tạo ra những điểm nhấn, độ mở cho chương trình về các vấn đề nhân sự này.
Sự xuất hiện của Ngọc Hoàng ngay từ những phút đầu của chương trình cũng đã tạo nên bất ngờ với chính Nam Tào và Bắc Đẩu. Sự xuất hiện của Ngọc Hoàng mở ra câu chuyện ô nhiễm môi trường, việc chạy chức chạy quyền, tham nhũng cũng như việc thay đổi nhân sự. Đây là câu chuyện không phải lần đầu tiên Táo quân nhắc tới.
 
Sau màn xuất hiện của 4 táo là sự góp mặt của 3 nhân vật được cho là 2 tinh tú mới và 1 DN của Thiên Đình làm các táo ngỡ ngàng. “Chúng cháu là tinh tú trẻ, chúng cháu lên đây để học hỏi để xứng đáng là tinh tú mới của thiên đình ta” – 3 nhân vật tinh tú mới nói. Ở cảnh tiếp theo, các táo cũng như tinh tú mới chỉ nói lên được việc tặng quà dịp lễ Tết cũng những lần gặp mặt đầu tiên. Nhưng câu chuyện cũng chỉ được nói qua và mang lại tiếng cười nhạt đối với người xem.
Điểm cộng của Táo quân 2021 là những câu nói điểm nhấn, như: “Táo thành lê, lê thành bưởi, bưởi thành bánh giầy và bánh giầy có thể thành mướp” – Nam Tào giải thích về việc thay đổi nhân sự với Táo Y tế. “Lên Thiên Đình đèn vàng rẽ trái luôn mà đèn đỏ thì phải đi thẳng, ý là nói một đằng làm một nẻo” – Táo Kinh tế nói.
Câu chuyện về khen, chê của các táo được tiếp diễn, trong đó Táo Y tế và Táo Kinh tế “bắt tay” thống nhất về việc khen chê. Trong khi Táo Kinh tế bảo chê đội tinh tú mới, trẻ thì Táo Y tế lại đưa ra ý kiến khen Táo Xã hội và Táo Giáo dục. Trong khi đó, Táo Xã hội lại có lời dạy dỗ và động viên với tinh tú mới, trẻ. Tại đây tinh tú mới DN cũng bày tỏ những khó khăn của bản thân khi dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều người phải lao đao. Từ đó Táo Xã hội cũng đã giúp đỡ các tinh tú mới và kết tình huynh đệ rồi lôi kéo tinh tú mới về phe mình.
“Cơ bản thì trên thiên đình đều là người tốt, nhưng anh ghét tất và chỉ yêu Ngọc Hoàng thôi” – Táo Xã hội nói.
 Táo quân 2021 kết thúc vào lúc 22 giờ 8 phút tối 30 tháng Chạp, sau hơn 2 tiếng phát sóng, và ngập tràn những màn quảng cáo.
Táo quân 2021 kết thúc vào lúc 22 giờ 8 phút tối 30 tháng Chạp, sau hơn 2 tiếng phát sóng, và ngập tràn những màn quảng cáo. Cái kết của Táo quân cũng là chuyện nhân sự, cảm xúc được đẩy lên với việc Ngọc Hoàng cho Nam Tào nghỉ phép, chứ không phải nghỉ việc. Việc Ngọc Hoàng chia sẻ về hoàn cảnh của Nam Tào, một người cống hiến hết mình cho công việc Thiên Đình trong khi căn nhà riêng nằm nơi rốn lũ nhưng vẫn lo cứu giúp cho bà con… khiến khán giả gợi nhớ đến người cán bộ xã giúp dân chạy lũ ở miền Trung năm nào. Mặc dù đó là cái kết khác với format mọi năm, Ngọc Hoàng không đọc sớ ban thưởng, nhắc nhở các Táo, nhưng màn kết vẫn khiến khán giả tiếc nuối. Vì sự trở lại sau một năm vắng bóng, Táo quân chưa tạo ra nhiều đột phá, tiếng cười vẫn dựa vào tình tiết nhỏ, chưa thật sự sâu sắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần