Tạo ra điện từ thức ăn trong Ngày hội STEM 2017

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dùng quả chuối để đóng đinh; tạo ra năng lượng điện nhờ củ khoai tây, dấm, muối; được tương tác với người máy; tham gia lớp học lập trình robottic... là những hoạt động đầy thú vị học sinh sẽ được trải nghiệm trong Ngày hội STEM 2017.

Chiều 10/5, tại buổi chia sẻ thông tin với báo chí về Ngày hội STEM 2017, ông Phạm Trần Lê - Tổng biên tập Tạp chí Tia sáng và cộng đồng cho biết: Sự kiện này được tổ chức hằng năm trong khuôn khổ Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ 3 năm nay theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng và cộng đồng giáo dục STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. 
Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu-Mỹ, Ngày hội STEM là cơ hội tốt để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, còn các nhà quản lý giáo dục - đào tạo và giáo viên tiếp cận phương pháp học qua hành hướng tới từng học sinh.

Ngày 14/5, Ngày hội STEM 2017 sẽ diễn ra tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (ĐH Việt Pháp, 18 đường Hoàng Quốc Việt) hướng đến chủ đề Năng lượng xanh và phát triển bền vững.
Với chủ đề Future planet - Hành tinh tương lai”, Ngày hội STEM 2017 dự kiến đón 1.500 lượt học sinh TH, THCS và THPT đến từ nhiều tỉnh thành cùng 500 lượt cha mẹ, giáo viên và nhà quản lý giáo dục.

TS Đặng Văn Sơn - Trưởng ban tổ chức Ngày hội STEm 2017 cho hay: “Chủ đề của ngày hội nhấn mạnh đến vai trò cuộc sống của các em học sinh trong tương lai, tập trung vào năng lượng tái tạo. Nội dung này đã được dạy rất nhiều trong chương trình giáo dục phổ thông”.

Trong khi ấy, kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty CP Văn hoá giáo dục Long Minh bổ sung: từ năm 2015 Ngày hội STEM được tổ chức, đại diện của các địa phương như Thái Bình, Năm Định, Quảng Ninh, Hải Phòng… đến tham dự rất đông. Sau khi được tìm hiểu và trải nghiệm, mọi người nhận thấy giáo dục STEM không phải là cái gì quá xa lạ mà hoàn toàn trong trường làng cũng có thể thực hiện được.

Trong khuôn khổ Ngày hội STEM 2017 có ba hoạt động lớn dành cho học sinh. Các em sẽ được đi tham các phòng thí nghiệm của Trường ĐH Việt Pháp và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ. Đặc biệt, các em được tương tác với robot Nao cũng điều khiển nó dưới sự hướng dẫn của sinh viên.

Lớp học STEM sẽ giúp các em sẽ có cơ hội được trrải nghiệm một tiết học định hướng STEM. Trong khi ấy, Trải nghiệm STEM, các em sẽ được tham gia một số hoạt động liên quan đến thiết kế chế tạo hay robotics, như lắp mô hình xe ô tô mặt trời; lập trình; đề xuất giải pháp cho các vấn đề thực tế của cuộc sống, như tạo ra điện từ thức ăn; xem trình diễn robot dò đường, đá bóng…

Tại khu vực trưng bày của Ngày hội lần này, các trường (Olympia, Tạ Quang Bửu, Trưng Vương) và phòng GD&ĐT Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm khám phá khoa học như: cần cẩu thủy lực, hệ thống an ninh quang học, máy lau bảng tự động, động cơ ô tô sử dụng năng lượng mặt trời, tàu thủy lọc nước. Các đơn vị nghiên cứu khoa học (Hội Thiên văn Hà Nội, UMI Academy, Trung tâm vệ tinh quốc gia) trưng bày một số sản phẩm như mô hình hệ mặt trời, mô hình đèn hệ mặt trời, các thiết bị tự động hóa, máy in 3D, máy vẽ, Laser CNC…

Cũng tại khu vực trưng bày, các em học sinh tiếp tục được trải nghiệm tập làm index, làm đồ tái chế, giải mật mã, xếp gỗ, làm xe bóng bay, làm con rối. Các em cũng được làm thí nghiệm vui về vòi rồng, đĩa nhựa bay, bong bóng xà phòng khổng lồ, pháo dây cháy trong cốc nước… và được xem trình diễn robot xếp rubic…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần