Tạo sân chơi công bằng cho tất cả học sinh

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào mỗi mùa tuyển sinh, tại những trường THPT chuyên, THCS chất lượng cao, THCS - THPT tư thục hay công lập tự chủ tài chính “hot”, một trong những điểm thu hút sự quan tâm của phụ huynh, học sinh (HS) là phương án tuyển sinh, trong đó có cơ chế về ưu tiên, tuyển thẳng.

Cơ chế ưu tiên, tuyển thẳng được các trường công khai trong phương án tuyển sinh hàng năm.
Học sinh cạnh tranh bằng năng lực
Trong năm thứ 3 tuyển sinh, trường THCS Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) tiếp tục thực hiện theo nguyên tắc “5 không”, đó là: Không cộng điểm ưu tiên, không tuyển thẳng, không xét học bạ, không tính khu vực tuyển sinh và không giới hạn hồ sơ. Trường lấy căn cứ duy nhất để chọn HS vào học là kết quả kiểm tra đánh giá năng lực với 3 bài thi (tổ hợp Toán - Khoa học tự nhiên, Tiếng Việt - Khoa học xã hội và Tiếng Anh). Theo TS Nguyễn Phú Chiến- Hiệu trưởng nhà trường thì nguyên tắc này đảm bảo công bằng cho tất cả HS có nguyện vọng muốn học tại trường và phụ huynh HS cũng rất đồng tình với hình thức thi tuyển trên.

Năm học 2021- 2022, những thay đổi trong phương án tuyển sinh của trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, HS. Theo đó, năm nay, trường không tuyển thẳng mà chỉ cộng ưu tiên (từ 1 - 4 điểm) vào bài kiểm tra đánh giá năng lực với HS đạt thành tích cao trong các kỳ thi Toán, Tiếng Anh hoặc có chứng chỉ Tiếng Anh (theo quy định của trường). “Hồ sơ tuyển thẳng năm trước quá nhiều trong khi chỉ tiêu tuyển sinh lại ít. Trường muốn hướng đến giáo dục toàn diện, đồng đều và tạo niềm tin cho HS”- TS Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Khẳng định năng lực bằng kết quả thi

Khi hai trường THPT chuyên Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) và THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) công bố danh sách 83 học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, rất nhiều người đã bày tỏ lòng khâm phục, ngưỡng mộ đối với kết quả và thành tích học tập xuất sắc của những HS này; bởi 83 HS đó đều đạt giải Nhất trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh/TP hoặc đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên dành cho HS bậc THCS.

Tuy nhiên, cùng nằm trong nhóm trường THPT chuyên đã công bố phương án tuyển sinh năm học 2021 - 2022, có trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh và cũng không xét tuyển thẳng. Như vậy, đối với những HS đoạt giải Nhất trong kỳ thi HS giỏi cấp TP các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý nếu muốn vào trường sẽ phải đăng ký dự thi với 4 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn chuyên giống như những HS không có thành tích khác. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc không tuyển thẳng hoặc không cộng điểm ưu tiên với HS có thành tích cao như vậy sẽ không tạo động lực để HS cố gắng trong học tập và ít nhiều gây thiệt thòi cho các em.

Ngược lại, có không ít phụ huynh lại đồng tình với phương án tuyển sinh này. “Tôi ủng hộ cách thức không tuyển thẳng, không cộng điểm ưu tiên. Tuy nghe có vẻ bất lợi và không công bằng đối với HS có thành tích cao nhưng thực chất lại rất hợp lý, tạo cảm giác tất cả đều ở điểm xuất phát khi bắt đầu một cuộc đua vậy!”- chị Lê Thu Nga, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội bày tỏ.
4 diện được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội:

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, có 4 diện HS được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022: Thứ nhất, HS trường Phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của trường Phổ thông dân tộc nội trú; thứ hai, đối tượng HS là người dân tộc rất ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: La Ha, La Hủ, Pà Thẻn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pu Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu); thứ ba, đối tượng là HS khuyết tật (phải có Giấy xác nhận khuyết tật do Chủ tịch UBND cấp xã cấp); thứ tư, HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS và THPT.

HS thuộc một trong bốn đối tượng tuyển thẳng ở trên chỉ đủ điều kiện đăng ký tuyển thẳng khi HS hoặc bố, mẹ của HS có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và chỉ được tuyển thẳng vào trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh.