Tạo thuận lợi cho người nước ngoài thực hiện thủ tục hành chính

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tới đây, liên ngành Tư pháp – LĐTB&XH – Công an TP Hà Nội sẽ triển khai quy chế phối hợp liên thông thủ tục hành chính (TTHC) cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) và cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài trên địa bàn TP, giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm lượt đi lại của công dân để làm thủ tục này.

Theo thống kê, trong những năm qua, nhu cầu sử dụng lao động là người nước ngoài của các DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng tăng. Hàng năm, Sở LĐTB&XH thực hiện việc cấp Giấy phép lao động cho từ 4.500 - 5.000 người lao động nước ngoài trên địa bàn TP. Trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lao động, người nước ngoài phải nộp Phiếu LLTP do Sở Tư pháp cấp. Phiếu LLTP là cơ sở để giải quyết việc cấp Giấy phép lao động.
 Cán bộ bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp Phiếu LLTP. Ảnh: Thái San
Để thực hiện các TTHC nêu trên, người lao động nước ngoài phải mất thời gian đi lại từ 2 - 4 lần và cần tối thiểu 20 ngày làm việc để giải quyết lần lượt 2 TTHC nêu trên. Trong đó, thời gian cấp Phiếu LLTP là 15 ngày, thời gian cấp Giấy phép lao động là 5 ngày, sau khi người nước ngoài thực hiện xong việc cấp Phiếu LLTP. Việc liên thông TTHC sẽ giúp rút ngắn thời gian giải quyết còn 12 ngày làm việc do người lao động nước ngoài có thể nộp đồng thời 2 TTHC trong 1 bộ hồ sơ. Các giấy tờ trùng nhau giữa 2 thủ tục cấp Phiếu LLTP và cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài đều được lược bớt. Thời gian giải quyết cấp Giấy phép lao động sẽ được thực hiện song song với thời gian giải quyết cấp Phiếu LLTP.

Nhiều công dân sinh sống và làm việc ở nước ngoài chỉ cần có một văn bản điện tử xác nhận thông tin về LLTP. Để đáp ứng nhu cầu trên và giảm tối đa thời gian, kinh phí thực hiện giao dịch, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) đề xuất có thể nghiên cứu áp dụng Phiếu LLTP điện tử (có xác nhận thông qua chữ ký số của thủ trưởng cơ quan cấp Phiếu LLTP) để trong trường hợp người đăng ký cấp phiếu không cần bản giấy thì có thể gửi trả Phiếu LLTP điện tử qua email.

Việc giải quyết liên thông, người lao động cũng sẽ không phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí thực hiện kể cả trong trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chi phí dịch vụ bưu chính để nộp trực tuyến và nhận kết quả có thể lên đến 110.000 đồng cho cả 2 TTHC thì nay người nộp hồ sơ chỉ phải trả tối đa 85.000 đồng và không phải đến cơ quan hành chính để giao dịch.

Đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thực tế cấp Phiếu LLTP cho người nước ngoài cư trú trên địa bàn TP cho thấy, hầu hết các trường hợp đều không có án tích, đủ điều kiện để được cấp Giấy phép lao động. Mặt khác, hiện nay TP đã và đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chữ ký số của các sở, ngành đã được áp dụng. 2 TTHC nêu trên đều đã vận hành ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Việc liên thông thực hiện 2 thủ tục là khả thi, đủ căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn để triển khai.

Theo Bộ Tư pháp, hiện 63 đơn vị (gồm Trung tâm LLTP Quốc gia và 62 sở Tư pháp) đang sử dụng phân hệ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến, trong đó có 57 đơn vị đã tích hợp đăng ký trực tuyến với dịch vụ nhận hồ sơ, trả kết quả cấp phiếu thông qua dịch vụ bưu chính. Từ đó, bảo đảm việc cấp Phiếu LLTP được nhanh chóng, thuận tiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần