Tạo thuận lợi tối đa cho người dân tham gia BHXH

Nguyên Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Độ bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH) tăng chậm, chưa hướng đến BHXH toàn dân, BHXH bắt buộc còn bỏ sót một số nhóm đối tượng. Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH hy vọng khắc phục được những tồn tại này.

Giao dịch tại Bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng, Nghị quyết này vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức của ngành bảo hiểm.
Nhận định về những cơ hội và thách thức của ngành BHXH trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Minh cho rằng, Nghị quyết 28 đặt ra những quan điểm cải cách BHXH một cách sâu rộng. Và tất yếu, một cải cách sâu rộng sẽ tạo ra nhiều thách thức, đặc biệt với những bộ, ngành trực tiếp liên quan; bởi theo đó khối lượng công việc sẽ lớn hơn nhưng phải đảm bảo các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ hướng tới tạo sự hài lòng đối với người dân.
Đây cũng chính là những yếu tố tạo ra thách thức, đồng thời chính là cơ hội để các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt hơn công việc của mình. Bà Minh cho rằng, Nghị quyết 28 đặc biệt mang tới nhiều cơ hội đối với người dân. Nghị quyết thể hiện rõ nét về quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước với mục tiêu BHXH toàn dân, hướng tới đảm bảo an sinh xã hội khi hết tuổi lao động. Nếu chúng ta triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 28, chắc chắn quyền lợi người dân sẽ tăng lên nhiều.

Theo Nghị quyết 28, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ được mở rộng với “Nhóm chủ hộ kinh doanh, người quản lý DN, người quản lý, điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, người lao động (NLĐ) làm việc theo chế độ linh hoạt”. Tuy nhiên, phần lớn người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt lại tập trung trong nhóm lao động phi chính thức.
Theo bà Nguyễn Thị Minh, đây là điểm khó nhất, vì nhóm này không nằm trong khu vực chính thức, luôn trong tình trạng biến động nhiều mặt về cả thời gian, địa điểm, môi trường làm việc và cả thu nhập… nên việc quản lý, nắm bắt để tuyên truyền vận động tham gia rất khó khăn. Vì vậy cần sự liên kết, kết nối giữa các tổ chức, cơ quan, có liên quan và với các chính sách khác để chúng ta quản lý được và tổ chức tuyên truyền vận động để động viên người dân tham gia.
Để Nghị quyết 28 đi vào cuộc sống, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng, trước những yêu cầu cải cách chính sách BHXH một cách toàn diện được Nghị quyết số 28 đặt ra lần này, BHXH Việt Nam cũng quyết tâm thay đổi, hoàn thiện để đáp ứng được các nhiệm vụ mà Nghị quyết đề ra. Theo đó, việc đầu tiên BHXH thực hiện là triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trong toàn ngành. Ngành tiếp tục thay đổi cả về nội dung và hình thức tuyên truyền theo hướng đa dạng, thiết thực, tiếp cận tới từng nhóm đối tượng cụ thể.
Bên cạnh đó, BHXH sẽ tích cực trong công tác hội nhập quốc tế, như phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc xúc tiến các Hiệp định song phương về BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh cho cả NLĐ Việt Nam làm việc tại nước ngoài và NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tổ chức chính sách BHXH để phục vụ người dân, NLĐ, đơn vị, DN một cách tốt nhất, tạo sự tiện lợi tối đa trong các giao dịch của cơ quan BHXH.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần