Tạo thuận lợi tối đa trong đăng ký doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, dù triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện...

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, dù triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn lớn hơn so với dự báo nhưng kinh tế Hà Nội vẫn đạt được nhiều kết quả nổi bật, mà góp phần vào đó phải kể đến những nỗ lực cải cách mạnh mẽ trong công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN nói chung và công tác đăng ký DN nói riêng.

Giảm thời gian

Để tạo điều kiện cho các DN, TP Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thành lập DN. Đến ngày 1/4/2008, thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh (ĐKKD) tiếp tục được cắt giảm từ 10 ngày còn 5 ngày làm việc...
Làm thủ tục đăng ký tại bộ phận một cửa Sở KH&ĐT Hà Nội. 	Ảnh: Hoàng Anh
Làm thủ tục đăng ký tại bộ phận một cửa Sở KH&ĐT Hà Nội. Ảnh: Hoàng Anh
Đến ngày 16/12/2014, UBND TP lại ban hành “Quy chế phối hợp liên thông trong giải quyết TTHC về đăng ký mẫu dấu cho DN thành lập, hoạt động trên địa bàn”. Đồng thời, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ đăng ký DN và quản lý thông tin DN đã giúp DN có thể thực hiện đăng ký qua mạng điện tử ở dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 - 4.

Đáng chú ý, trong năm qua, do số DN giải thể, chấm dứt hoạt động tăng lên, số hồ sơ đăng ký thay đổi ĐKKD của DN cũng tăng tới 28% so với năm trước, với lượng hồ sơ trung bình gần 300 lượt/ngày, nhưng bộ phận ĐKKD của Sở KH&ĐT đã đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn lên đến 99,3%, trong đó, tỷ lệ giải quyết sớm chiếm hơn 50%. Các trường hợp trả kết quả chậm đều được Sở gửi văn bản xin lỗi tới từng DN. Ngay trong những ngày đầu năm 2014, cơ quan ĐKKD đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết đối với 3 TTHC từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Đặc biệt, tháng 12/2014, Sở KH&ĐT và Cục Thuế TP đã chủ động đề xuất và được UBND TP chấp thuận một số giải pháp rút ngắn thời gian thành lập mới DN từ 5 ngày còn 3 ngày, để chính thức thực hiện từ ngày 1/1/2015.

Hướng tới môi trường kinh doanh thông thoáng hơn
Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện rút ngắn thời gian đăng ký DN từ 5 ngày còn 3 ngày, đồng thời thực hiện sớm trước 6 tháng so với hiệu lực của Luật DN (1/7/2015). Điều này sẽ có tác dụng thúc đẩy các tỉnh, TP trong cả nước thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Nguyễn Ngọc Tuấn
Năm 2015, thực hiện Nghị quyết 19/CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chương trình 08 của Thành ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, việc Hà Nội triển khai rút ngắn thời gian đăng ký thành lập DN ngay từ những ngày đầu năm đã thể hiện quyết tâm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giảm thiểu thời gian và kinh phí của các tổ chức, cá nhân khi giao dịch giải quyết TTHC, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. Bên cạnh đó, công tác chuẩn hóa dữ liệu, số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký DN, sửa đổi bổ sung quy chế quản lý DN sau đăng ký, nâng cao chất lượng công tác đăng ký DN cũng được TP chỉ đạo tập trung hoàn thành, cùng với quan tâm hơn đến việc triển khai đăng ký DN trực tuyến. Thực hiện Luật DN năm 2014, TP yêu cầu các ngành chức năng tăng cường trao đổi với DN để thực hiện hiệu quả. “Đây là những việc cần thiết, kịp thời, sáng tạo nhằm góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, cần được tuyên truyền sâu rộng” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Để góp phần hoàn thành tốt những nhiệm vụ này, lãnh đạo Sở KH&ĐT kiến nghị T.Ư sớm ban hành đầy đủ văn bản liên quan đến hoạt động của DN theo đúng chương trình đổi mới quản lý Nhà nước đối với DN sau đăng ký thành lập; Bộ KH&ĐT nhanh chóng nâng cao chất lượng, bổ sung chức năng hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia liên quan đến DN. Đối với UBND TP, Sở KH&ĐT kiến nghị chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện và thị xã thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với DN...