Tạp chí khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt chuẩn ISI và SCOPUS

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tạp chí Vật liệu và Linh kiện Tiên tiến (Journal of Science: Advanced Materials and Devices - JSAMD) của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG) hợp tác với Nhà xuất bản Elsevier đã được chấp nhận vào cơ sở dữ liệu SCOPUS từ ngày 11/4.

GS Nguyễn Hữu Đức (bên phải) trong ngày ra mắt Tạp chí JSAMD. Ảnh: ĐHQG Hà Nội
Tổng Biên tập JSAMD GS.TS Nguyễn Hữu Đức cho biết, kể từ lần xuất bản số đầu tiên (tháng 3/2016) đến nay Tạp chí đã công bố được 130 công trình nghiên cứu. Tác giả chính của các bông bố trên tạp chí JSAMD đến từ Ấn Độ (43 bài), Việt Nam (35 bài), Hoa Kỳ (13 bài), Nhật Bản (12 bài), Pháp (8 bài)… Tỷ lệ số bài báo bị từ chối lên đến hơn 60%.
Cho đến tháng 2/2017, sau 4 số xuất bản, Tạp chí JSAMD lần đầu tiên đăng ký xét chọn vào hệ thống nhóm tạp chí mới nổi của ISI (ESCI - Emerging Sources Citation Index) và tháng 7/2017 đã được chấp nhận.
Đến tháng 1/2018, Ban Biên tập JSAMD đăng ký gia nhập hệ thống cơ sở dữ liệu chung SCOPUS và đến ngày 11/4/2018 chính thức được SCOPUS chấp nhận.
GS Hữu Đức thông tin thêm, trong mô hình hợp tác xuất bản và phát hành (Product & Hosting) với Nhà xuất bản Elsevier, ĐHQG Hà Nội chịu trách nhiệm tổ chức thu nhận, phản biện, đảm bảo chất lượng và giữ bản quyền của JSAMD. Elsevier chịu trách nhiệm xuất bản phiên bản điện tử mở trực tuyến và phát hành trên hệ thống ScienceDirect, cùng với hơn 3.500 tạp chí khác của Nhà xuất bản Elsevier với khoảng 15 triệu lượt truy cập hàng tháng.
Tạp chí JSAMD có chức năng công bố các công trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực vật liệu và linh kiện tiên tiến. Bao gồm: Vật liệu sinh học, vật liệu xanh, vật liệu năng lượng, siêu vật liệu biến hóa, vật liệu nano và composite, các vật liệu thông minh, vật liệu bán dẫn… Đây là lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên của ĐHQG Hà Nội và Việt Nam.