Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ: 25 năm ghi dấu ấn với các thông tin khoa học, uy tín, chuyên ngành tài chính - ngân hàng

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 25 năm qua, với hàng nghìn bài viết, công trình nghiên cứu hàm lượng khoa học cao, Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ đã mang tới nhiều bài học kinh nghiệm, gợi ý và đề xuất hữu ích để áp dụng cho các ngân hàng Việt Nam…

Kênh thông tin chính thống, tin cậy, tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín về tài chính, ngân hàng
Chỉ một năm sau khi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) - một trong những hội nghề nghiệp đầu tiên của đất nước - thành lập (tháng 5/1994), Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội cũng nhận được giấy phép hoạt động (ngày 27/6/1995 - Giấy phép xuất bản số 2238/GPXB) - trở thành cơ quan báo chí đầu tiên của một hội nghề nghiệp.
 Đội ngũ cán bộ, công nhân viên Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ
Thời điểm đó, hệ thống báo chí chuyên về kinh tế còn ít, nhất là báo chí, truyền thông chuyên sâu về lĩnh vực ngân hàng lại càng hạn chế. Đặc biệt, hiểu biết của người dân đối với ngành Ngân hàng có khá nhiều định kiến, sai lệch. Một số tổ chức hội viên HHNH bị dư luận chỉ trích nặng nề do những vụ việc bị hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Trong khi nhiều kết quả, đóng góp tích cực, gương người tốt, việc tốt lại không được phản ánh đầy đủ.
Ngày 1/9/1995 trở thành dấu mốc không thể quên trong lịch sử hình thành và phát triển của Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Vào đúng dịp kỷ niệm mừng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tròn 1 tuổi, ấn phẩm Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ số đầu tiên đã được chuyển tới tay độc giả.
Suốt 25 năm hình thành và phát triển với 555 số báo xuất bản, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ - tự hào luôn bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, khẳng định vị thế kênh thông tin chính thống, tin cậy trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng
Tạp chí đã thực hiện tuyên truyền sâu về những giải pháp, kết quả đạt được và những định hướng trong điều hành chính sách tiền tệ; thông tin cụ thể về các chỉ đạo/quy định mới của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về hoạt động ngân hàng, đặc biệt là những chỉ đạo liên quan đến những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống các tổ chức tín dụng qua từng thời kỳ như tái cơ cấu TCTD, xử lý nợ xấu; các vấn đề về an ninh, bảo mật, an toàn trong hoạt động ngân hàng cung cấp thông tin, phản ánh hoạt động của hệ thống Ngân hàng, của các tổ chức hội viên (TCHV) Hiệp hội một cách chân thực, đầy đủ; giúp các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và người dân hiểu đúng, thấu đáo, củng cố niềm tin vào hoạt động hệ thống ngân hàng. Khi có vấn đề mới phát sinh được dư luận quan tâm liên quan đến hội viên/hoạt động ngân hàng, Tạp chí đã có bài viết kịp thời cung cấp thông tin, phân tích, giải thích, tuyên truyền, vận động nhằm định hướng dư luận hiểu đúng tình hình.
Những văn bản tổng hợp khó khăn vướng mắc của TCHV cùng kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gửi tới các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan được phản ánh đầy đủ, trên các số Tạp chí và có nhiều bài viết hỗ trợ để góp phần tạo sức mạnh truyền thông lan tỏa.
Các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới và các hoạt động an sinh xã hội của các TCHV Hiệp hội cũng được Tạp chí chú trọng đăng tải vừa góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu hội viên vừa nêu bật được những đóng góp của các tổ chức này đối với những nhiệm vụ chung của ngành và xã hội.
Năm 2003, ghi nhận thêm một dấu mốc mới của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ. Tạp chí được xếp vào danh mục các Tạp chí khoa học chuyên ngành kinh tế của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, trở thành tạp chí duy nhất của một hội nghề nghiệp được có mặt trong danh mục này.
Tiếp đó, năm 2009, Tạp chí được Bộ Khoa học & Công nghệ cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN dành cho xuất bản phẩm nhiều kỳ. Cũng từ đây, Tạp chí tuân thủ nghiêm thể thức quy định, cách trình bày một bài báo khoa học, nâng cao tính chuyên nghiệp và đáp ứng đúng yêu cầu của tạp chí khoa học.
Qua 25 năm, hàng nghìn bài viết, công trình nghiên cứu với hàm lượng khoa học cao về tài chính tiền tệ đã được đăng tải, công bố trên Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Tạp chí thực sự là diễn đàn cho các nhà quản lý, quản trị ngân hàng, nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế cùng nhau trao đổi nghiệp vụ, góc nhìn về những vấn đề liên quan, đưa ra ý kiến phản biện trên cơ sở những nghiên cứu khoa học hoặc thực tiễn hoạt động, nhằm góp ý để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng khi đưa vào thực tiễn áp dụng sẽ nhận được sự hưởng ứng và đồng thuận cao trong xã hội, nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi, thông suốt cho các TCTD.
 Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ ra mắt Tạp chí điện tử, bắt nhịp với xu thế cách mạng số
“Bắt nhịp” xu thế cách mạng số
Những nỗ lực của Tạp chí qua thời gian đã được ghi nhận bằng nhiều bằng khen và giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam. Nhiều năm liên tục Tạp chí đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của Cơ quan Thường trực HHNH. Cùng đó là các danh hiệu trao cho các cá nhân thuộc Tạp chí như Bằng khen của Thống đốc NHNN, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bằng khen của Chủ tịch Hội đồng HHNH, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng…
Ấn phẩm Tạp chí nhiều lần đạt giải trình bày tại các hội báo Xuân do Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ Văn hóa Thông tin (Nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức. Nhiều bài báo đăng tải trên Tạp chí nhận được giải thưởng bài báo hay do Liên chi Hội Nhà báo ngành Ngân hàng trao tặng.
Đặc biệt từ năm 2018 để theo kịp sự phát triển của khoa học công nghệ, cách mạng số và bắt nhịp xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0 dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Hiệp hội, của Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng, Tạp chí đã coi việc xây dựng và phát triển Tạp chí điện tử là khâu đột phá cần triển khai quyết liệt.
Vào đúng cột mốc quan trọng kỷ niệm 25 năm ngày ra số Tạp chí đầu tiên vào cuối tháng 9 tới đây, Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ vui mừng chính thức ra mắt măng-sét mới và Tạp chí điện tử - http://thitruongtaichinhtiente.vn - sau thời gian dài chuẩn bị với rất nhiều tâm huyết, trí tuệ.
“Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước thường xuyên có những biến động phức tạp, khó lường, hoạt động của hệ thống ngân hàng còn nhiều khó khăn, thách thức, công tác truyền thông về hoạt động ngân hàng ngày càng đóng vai trò quan trọng. Tôi tin tưởng rằng, Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ sẽ phát huy truyền thống và kết quả đạt được trong 25 năm qua, tiếp tục đổi mới sáng tạo, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, vị thế, uy tín của Tạp chí, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn vào công tác thông tin, truyền thông về hoạt động ngân hàng, vì sự nghiệp phát triển chung của ngành Ngân hàng”- thư chúc mừng của Thống đốc NHNN nhân kỷ niệm xuất bản số đầu tiên viết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần