Tạp chí TIME "đá xéo" ông Trump với lựa chọn Nhân vật của năm

Tú Anh (Theo CNN/TIME)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tạp chí TIME đang gửi một thông điệp rất rõ ràng tới ông chủ Nhà Trắng: “Chúng tôi đứng về phía sự thật và những người bảo vệ nó”.

Vào sáng 11/12, tạp chí TIME đã tuyên bố danh hiệu "Nhân vật của năm" năm 2018 là "Những chiến binh" - một nhóm phóng viên tìm kiếm sự thật trên toàn cầu, bất chấp những nỗ lực hạn chế và bóp nghẹt, dẫn đầu bởi nhà báo Ả Rập bị sát hại Jamal Khashoggi.

Ảnh bìa của The Time không bao giờ nhắc đến Tổng thống Donald Trump. Nhưng Tổng thống Trump có thể lờ mờ nhận ra rằng sự lựa chọn của TIME năm nay có ý nghĩa riêng - một biểu tượng cho "cuộc chiến tìm ra sự thật" mà TIME coi "những chiến binh" nói trên đang góp mặt.

 

Khi TIME chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel vào năm 2015, ông Trump đã chia sẻ lên Twitter: "Tôi đã nói với bạn rằng Tạp chí TIME sẽ không bao giờ chọn tôi là người của năm mặc dù tôi được quý mến. Thay vào đó, họ chọn nhân vật đang hủy hoại nước Đức".

Khi được TIME chọn là "Nhân vật của năm"  vào năm 2016, ông Trump đã thốt lên: "Cảm ơn Tạp chí Time và Financial Times đã gọi tôi là 'Nhân vật của năm” - một vinh dự lớn!"

Một năm sau, ông Trump lại buồn bã vì không được chọn và đưa ra lời bào chữa: "Tạp chí TIME đã gọi để thông báo tôi sẽ được chọn là “Người đàn ông của năm”, như năm ngoái, nhưng tôi sẽ phải có một cuộc phỏng vấn và một buổi chụp hình lớn. Tôi nói có lẽ là không nên và không chấp nhận. Dù sao cũng cảm ơn! "

Có thể nói, ông Trump có mối quan tâm lớn đến danh hiệu "Nhân vật của năm".

Tóm lại, các biên tập viên của tạp chí TIME biết rằng Tổng thống Trump theo dõi rất sát xao việc lựa chọn “Nhân vật của năm”. Do đó ông ấy cũng biết mình nằm trong vòng chung kết năm nay - tạp chí đã công bố 10 ứng cử viên hôm 10/12 - và rất muốn nhận được “bông hồng cuối cùng”.

Tuy nhiên, bằng cách không những loại cái tên Donald Trump ra khỏi danh sách "Nhân vật của năm" năm nay, mà còn trao danh hiệu này cho các nhà báo bị đàn áp trên toàn thế giới, tạp chí TIME đang gửi một thông điệp rất rõ ràng tới ông chủ Nhà Trắng: “Chúng tôi đứng về phía sự thật và những người sẽ bảo vệ nó”.

Khi chọn cây bút Khashoggi cùng các nhà báo khác mạo hiểm mạng sống để làm việc - tạp chí TIME đang gửi một thông điệp rất rõ ràng cho Tổng thống Mỹ: "Sự thật là quan trọng. Những người chiến đấu để đưa sự thật ra ánh sáng cũng là quan trọng".

CIA đã kết luận rằng nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ theo chỉ dẫn của Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman. Nhưng Tổng thống Trump từ chối chấp nhận kết luận này và trong một tuyên bố đáng chú ý về vụ sát hại, khẳng định một cách mập mờ: "Các cơ quan tình báo sẽ tiếp tục đánh giá tất cả thông tin, nhưng rất có thể Thái tử (Ả Rập) biết về sự kiện bi thảm này - có thể ông ta đã biết hoặc có thể không!"

Ông Trump cũng cho rằng mối quan hệ tài chính và địa chính trị giữa Ả Rập Saudi và Mỹ đơn giản là quá to lớn để mạo hiểm chỉ vì một vụ sát hại. "Chúng ta có thể không bao giờ biết tất cả các sự thật xung quanh vụ sát hại (nhà báo) Jamal Khashoggi. Trong mọi trường hợp, mối quan hệ Mỹ coi trọng là với Ả Rập Saudi.", ông Trump nói.

Cuộc chiến về sự thật sẽ không hề dễ dàng khi có một phe cho rằng sự thật có thể và vẫn nên tồn tại. Thông tin sai lệch thường phát tán nhanh hơn và sâu hơn một sự thật khó chấp nhận. Nhưng cuộc chiến vì sự thật thì vẫn đáng để chiến đấu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần