Tập đoàn BMW nói gì về sai phạm nhập khẩu xe của Euro Auto?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn BMW (Đức) khẳng định, Bộ Tài chính không phân biệt đối xử cũng như đã tạo điều kiện cho đơn vị này kinh doanh tại Việt Nam.

Các sai phạm của Euro Auto trong khâu nhập khẩu xe BMW có thể gây thất thoát thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong tháng 1/2017 vừa qua, Bộ này đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn BMW về các sai phạm có liên quan tới Công ty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto) - doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam.

Phía BMW khẳng định, một số chứng cứ của Euro Auto đưa ra khi làm thủ tục hải quan không phải do Tập đoàn này phát hành. Đồng thời phía BMW cũng cam kết, trong quá trình điều tra sẽ phối hợp với hải quan Việt Nam cũng như thông tin đến Chính phủ, các cơ quan ngoại giao, cơ quan báo chí và Hiệp hội ô tô Châu Âu về bản chất sự việc.

Bên cạnh đó, Tập đoàn BMW cũng thừa nhận Bộ Tài chính không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho Tập đoàn này kinh doanh tại Việt Nam.

Trước đó, vào cuối năm 2016, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW, đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa là ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hiệu BMW khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, còn đang trong thời gian lưu kho chờ hoàn tất thủ tục thông quan. Công ty cũng không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu và có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Đơn vị này cũng bị phát hiện hành vi dấu hiệu về sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Tới cuối tháng 12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần