Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đầu tư hơn 4 tỷ USD phát triển thành phố thông minh tại Hà Nội

Vũ Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/10 vừa qua, tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, UBND TP Hà Nội và liên doanh nhà đầu tư Sumitomo và Tập đoàn BRG phối hợp tổ chức Lễ Động thổ và Công bố Dự án thành phố thông minh.

Đây là dự án có vốn đầu tư nước ngoài do liên danh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đầu tư phát triển với tổng mức đầu tư 4,138 tỷ USD. Đây là một trong những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Dự án thành phố thông minh có quy mô diện tích khoảng 272 ha tại huyện Đông Anh.
Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" ngày 17/6/2018. Hạ tầng sẽ được đầu tư đồng bộ, kết nối cho cả dự án theo ý tưởng quy hoạch của Công ty tư vấn P&T Consultants Pte Ltd (Hong Kong - Trung Quốc), tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội với ý tưởng “Rồng đón ngọc”, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm TP, đầu rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây.

Tòa tháp tài chính dự kiến cao 108 tầng được xem là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của thành phố thông minh, nằm ngay điểm đầu vào cửa ngõ Thủ đô nhìn về cầu Nhật Tân.
Kiến trúc của thành phố thông minh được quy hoạch theo hướng thân thiện với thiên nhiên, sử dụng công nghệ cao vào các lĩnh vực năng lượng, giáo dục, sức khỏe, nước sạch… Toàn bộ dự án sẽ được triển khai theo 5 giai đoạn, giai đoạn cuối dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Hạ tầng đô thị được xây dựng đồng bộ, hiện đại, kết nối với nhau bằng hệ thống đường giao thông đô thị và tàu điện.
Đây là kết quả của nhiều chương trình kêu gọi hợp tác xúc tiến đầu tư của TP Hà Nội. Trước đó, ngày 1/7, tại Tokyo, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đại diện các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản đã trao đổi các biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP.
Trong số này, đáng chú ý có biên bản ghi nhớ giữa UBND TP Hà Nội với Sumitomo và BRG; với Công ty CP IDS Equity Holdings và các nhà đầu tư Nhật Bản về các dự án văn phòng, khách sạn tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD; với Công ty TNHH AeonMall Việt Nam về dự án Trung tâm thương mại AeonMall Bắc Từ Liêm với vốn đầu tư dự kiến 250 triệu USD...