Tập đoàn Than khoáng sản rút khỏi dự án điện tỷ đôla

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang làm thủ tục rút khỏi dự án Điện Mông Dương 2 để đầu tư cho các dự án nhiệt điện trọng điểm khác.

KTĐT - Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang làm thủ tục rút khỏi dự án Điện Mông Dương 2 để đầu tư cho các dự án nhiệt điện trọng điểm khác.

Dự án Nhà máy điện Mông Dương 2 - Quảng Ninh có công suất 1.200 MW do Tập đoàn AES của Mỹ liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thực hiện. Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên đã được ký kết từ tháng 11/2006, bên lề Hội nghị APEC tại Hà Nội. Mông Dương 2 sẽ được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), trong đó AES dự kiến góp 90% vốn và TKV góp 10%.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của Vinacomin cho hay, Tập đoàn đang làm thủ tục để rút khỏi dự án Mông Dương 2. "Chúng tôi đang dốc sức để đầu tư một số dự án quan trọng như dự án Nhiệt điện Hải Phòng và dự án nhiệt điện ở Quỳnh Lập (Nghệ An)", vị quan chức nói.

Sau khi Vinacomin xin rút khỏi dự án, Tập đoàn AES sẽ bán 49% cổ phần trong dự án Nhà máy điện Mông Dương 2 cho Tập đoàn Posco Power và Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc.

Trước đó dự án có vốn ban đầu là 1,4 tỷ nhưng đến nay, tổng vốn đầu tư của Dự án Nhà máy điện Mông Dương lên tới 1,9 tỷ USD. Dự kiến nhà máy bắt đầu khởi công xây dựng vào giữa năm 2011. Khoảng 1,4 tỷ USD sẽ là vốn vay được huy động từ các ngân hàng quốc tế có sự hỗ trợ của các tổ chức tín dụng xuất khẩu Hàn Quốc.

Công tác vận hành và duy tu của Dự án sẽ được AES và Posco Power phối hợp đảm trách. Mông Dương 2 dự kiến sẽ là dự án BOT nhiệt điện đốt than đầu tiên và là dự án điện tư nhân lớn nhất của Việt Nam cho tới thời điểm này.