Tập huấn nâng cao nghiệp vụ Báo chí chủ đề Môi trường- Rác thải nhựa

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/4, khoá tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí về chủ đề Môi trường – Rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và Prudential tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Tại  khoá tập huấn, gần 30 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội đã cùng các chuyên gia tham gia trao đổi khá thẳng thắn về vấn đề truyền thông hiệu quả về vấn nạn rác thải nhựa.
Thông qua đó, nắm thêm thông tin về tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam qua chia sẻ của ông Nguyễn Thành Lam, Vụ Quản lý chất thải – Tổng cục Môi trường; tác động của rác thải nhựa đối với môi trường – động vật- công người qua trình bày của bà Nguyễn Thị Diệu Thuý, Quản lý chương trình Đại dương WWF; trao đổi về  kỹ năng truyền thông rác thải nhựa trên báo chí và mạng xã hội của bà Trần Lệ Thuỳ, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến truyền thông và phát triển MDI. Qua đó, các phóng viên, biên tập viên có thêm  kiến thức, kinh nghiệm truyền thông hiệu quả về rác thải nhựa tới cộng đồng.
 Toàn cảnh buổi tập huấn.
Theo Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc năm 2018, mỗi năm thế giới sử dụng 500 tỷ túi nhựa và khoảng 40% nhựa được sản xuất dùng để đóng gói. Trong 50 năm qua, lượng nhựa được tiêu dùng đã tăng gấp 20 lần và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Đáng lo ngại, loại chất dẻo này có đặc tính khó phân hủy. Một chiếc túi nilon, nhiều khi được sử dụng trong 5 phút, chỉ mất 5 giây để sản xuất song để phân hủy thì cần từ 500 -1.000 năm. Gần 1/3 số túi nilon mà con người sử dụng không được thu gom và xử lý.
Việt Nam được nhận định là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất, với khoảng 1,8 triệu tấn ra môi trường mỗi năm. Chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người cũng tăng nhanh chóng từ 3,8kg/năm/người năm 1990 lên 41kg/năm/người vào năm 2015. Đáng nói, việc nhập khẩu phế liệu nhựa vẫn tăng theo cấp số nhân, năm 2016 là 18,548 tấn, năm 2017 là 90,839 tấn và 9 tháng năm 2018 là 175.000 tấn.
Thống kê của Bộ TN&MT cho thấy, chỉ tính riêng 2 TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Riêng Hà Nội, thải ra 4.000 - 5.000 tấn rác mỗi ngày, trong đó rác thải nilon chiếm 7 - 8%.
Đáng nói, lượng chất thải nhựa và túi nilon cả nước chiếm khoảng 8 - 12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Nếu trung bình khoảng 10% lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn thì lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ xấp xỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm. Hậu quả là rác thải nhựa và nilon phát sinh không ngừng, có mặt ở khắp nơi, gây ra thảm họa mà các nhà khoa học gọi là "ô nhiễm trắng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần