Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Không để tình trạng kéo dài thời hạn xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 4/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, UBND TP Hà Nội họp giao ban công tác tháng 4/2018. Các Phó Chủ tịch UBND TP: Nguyễn Thế Hùng; Nguyễn Doãn Toản cùng dự.

Các chỉ số kinh tế tăng trưởng khá
Kết quả phát triển kinh tế trên địa bàn 4 tháng đầu năm có chuyển biến tích cực; các chỉ số kinh tế duy trì được mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 6,6% so cùng kỳ. Nhóm ngành công nghiệp chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn đều đạt mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung toàn ngành.
 UBND TP Hà Nội họp giao ban công tác tháng 4/2018
Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tháng 4 đạt 192,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2% so tháng trước và tăng 8,3% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tháng 4 đạt 970 triệu USD, giảm 3,3% so tháng trước nhưng tăng 2,7% cùng kỳ năm trước. Khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội trong Tháng 4 đạt 430 nghìn lượt, giảm 6,8% tháng trước và tăng 33,5% cùng kỳ.
Thu NSNN trên địa bàn 4 tháng đầu năm đạt 75.852 tỷ đồng, đạt 31,8% dự toán, tăng 10,7% cùng kỳ.
Sản xuất nông nghiệp thuận lợi, cây trồng vụ xuân tăng trưởng tốt. Chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định, dịch bệnh được kiểm soát, tỷ lệ chữa khỏi cao; tuy nhiên, hiện nay giá thịt lợn hơi xuất chuồng vẫn ở mức thấp so với trung bình các năm trước nên chưa khuyến khích được các cơ sở chăn nuôi đầu tư tăng quy mô đàn.
Trong 4 tháng đầu năm 2018, TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư 21 dự án vốn đầu tư ngoài ngân sách, tổng mức đầu tư 16.336 tỷ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 14 dự án, trong đó 9 dự án tăng vốn 1.389 tỷ đồng; thu hút 744 triệu USD vốn đầu tư FDI; cấp Giấy chứng nhận thành lập mới 8.139 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 78.222 tỷ đồng.
Báo cáo tại cuộc họp giao ban cũng cho biết, các mặt công tác khác của thành phố đều được duy trì và hoàn thành, như: quản lý đô thị, an toàn giao thông, giáo dục y tế, an sinh xã hội... Đáng chú ý, 4 tháng đầu năm, toàn TP đã trồng được thêm 340,9 nghìn cây các loại, nâng tổng số cây đã trồng lên 800 nghìn cây, đạt 80% chương trình.
Thành phố cũng đã chỉ đạo tăng cường trách nhiệm các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người. Tình hình cháy nổ được kiểm soát tốt hơn cùng kỳ. An ninh, quốc phòng được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm mở rộng.
Về công tác chỉ đạo điều hành, tháng 4-2018, UBND TP đã chỉ đạo, giao các đơn vị triển khai thực hiện 156 nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; 199 nhiệm vụ của Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy giao. Kết quả là trong tháng, UBND TP đã hoàn thành 11 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 90 nhiệm vụ Thành ủy, 221 nhiệm vụ UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao.
  Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại phiên họp

Trên cơ sở các kiến nghị của các sở ngành, đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đề nghị Sở QHKT khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh quy hoạch nhà ở xã hội tập trung; hoàn chỉnh các phương án ý tưởng quy hoạch các khu chung cư cũ để lấy ý kiến nhân dân; điều chỉnh quy hoạch khu vực Bắc Sông Hồng với định hướng tạo đô thị mới để giãn dân. Đồng thời, hoàn chỉnh quy hoạch phân khu trong nội thành.

Ngoài ra, cần tiếp tục kiên trì và đẩy mạnh việc xử lý thu gom rác thải. Đồng thời, kiên quyết thay thế những đơn vị đấu thầu thực hiện thu gom rác thải không tốt. Cùng với đó, tăng cường chấn chỉnh quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, chợ cóc, chợ tác, quản lý các bãi trông giữ xe trái phép.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch cảnh báo có hiện tượng lấn chiếm đất nông nghiệp và lâm nghiệp để xây dựng, kể cả bãi sông. “Đây là vấn đề đáng báo động cần tập trung giải quyết” – Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao kết quả thu ngân sách (đạt 31,8% dự toán). Trong đó, thu thuế thu nhập DN ngoài quốc doanh tăng cao. “Con số này khẳng định TP đã đi đúng hướng, cho thấy hiệu quả từ việc thúc đẩy CCHC; các cơ chế tháo gỡ khó khăn cho DN” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh

Đề cập tới các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới cần thiết thực phục vụ Nhân dân, Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng đôn đốc đảm bảo cung cấp đủ nước sạch phục vụ nhân dân hè 2018; đôn đốc các đơn vị thực hiện các dự án cấp nước sạch ở nông thôn, không được để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Liên quan đến vấn đề thu gom rác thải, dẫn chứng việc có nơi vẫn chưa thấy đặt thùng rác, thu gom rác chưa hiệu quả, Chủ tịch UBND TP yêu cầu dứt khoát phải chấm dứt hợp đồng với một số công ty đã vi phạm nhiều lần. Chủ tịch UBND TP lưu ý nếu thực hiện đúng quy trình thu gom rác và hút bụi sẽ giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Về tiến độ cải tạo các chung cư cũ được người dân quan tâm, yêu cầu các sở ngành liên quân đẩy nhanh tiến độ thực hiện 16 dự án cải tạo chung cư cũ đang lập quy hoạch 1/500, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Bên cạnh việc xin ý kiến người dân tại các khu chung cư, các đơn vị cần phối hợp với quận Hoàn Kiếm tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, công khai tại Bờ Hồ vào cuối tuần cho người dân xem quy hoạch cả 16 khu chung cư, trong đó nêu rõ các phương án triển khai. Trên cơ sở đó, TP và các chuyên gia sẽ tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa dự án cho phù hợp”.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họp

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo cung cấp điện mùa hè phục vụ người dân và DN; tăng cường đảm bảo VSATTP tại trường học và khu công nhân; khẩn trương cắt tỉa cây xanh, rà soát cột chống, hạn chế tối đa cây đổ gây tai nạn cho người dân trong mùa mưa bão; đảm bảo tiêu thoát nước không để úng ngập; phòng chống đuối nước; tránh để phát sinh dịch bệnh mùa hè.

Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh các sở ngành trong việc chấn chỉnh tác phong, thái độ của cán bộ trong việc iếp dân; thực hiện đúng nguyên tắc trách nhiệm được giao, kiểm tra các hồ sơ của người dân và DN đảm bảo phải được xử lý đúng hạn, tránh tình trạng hồ sơ xử lý kéo dài thời hạn, hướng dẫn lòng vòng.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị rà soát tiến độ thực hiện các công việc do Chính phủ, các bộ ban ngành giao; đôn đốc thực hiện sau thanh tra của Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ ngành, hàng tháng phải báo cáo đầy đủ, nêu đích danh các đơn vị chậm khắc phục. Các đơn vị có nội dung báo chí nêu phải có công văn trả lời công khai minh bạch...

Trên cơ sở TP đã có chủ trương xây dựng 5 điểm xử lý phế thải xây dựng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng nhanh chóng làm việc với Urenco, nếu đơn vị này không đủ khả năng thì TP sẽ kêu gọi đầu tư. Các công trình xây dựng sau khi phá dỡ sau phải đưa phế thải vào tập kết một chỗ để xử lý, không để tình trạng đổ trộm, hay trộn chung phế thải xây dựng vào rác thải sinh hoạt.

Nêu tình trạng có DN phản ánh trong một năm phải tiếp 8 đoàn thanh kiểm tra, Chủ tịch UBND TP giao Thanh tra TP kiểm tra việc thanh tra của các đơn vị đúng theo tinh thần Chỉ thị 20 của Thủ tướng, không được kiểm tra DN quá 1 lần /1 năm. 

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Tài chính đôn đốc công tác đấu giá mua sắm tập trung đảm bảo hiệu quả, không để kéo dài đặc biệt không để xảy ra tiêu cực. Sở TT&TT chủ trì đẩy nhanh tiến độ triển khai DVCTT mức độ 3,4. Sở TN&MT đôn đốc công tác đấu giá quyền sử dụng đất của các quận huyện; tính giá tiền sử dụng đất; thuê đất của các dự án; dự án đo đạc các thửa đất; rà soát các dự án đất đã lâu không sử dụng.

Trung tâm xúc tiến đầu tư TP cùng phối hợp với sở Ngoại vụ tiếp tục hỗ trợ DN; đề xuất đưa cán bộ sang học tập kinh nghiệm về quản lý đô thị, nông nghiệp công nghệ cao...ở các hội chợ lớn về môi trường, công nghiệp hóa tự động của các ngành tại các nước phát triển. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần