Tập trận Iran - Nga - Trung Quốc: Thông điệp mới từ sự kiện định kỳ

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau lần đâu tiên hồi cuối năm 2019, chuyện tập trận hải quân chung giữa Iran, Nga và Trung Quốc ở ngoài khơi vùng Vịnh và khu vực Ấn Độ Dương đã trở thành sự kiện đến hẹn lại lên.

 Ảnh minh họa
Sự kiện này xảy ra trong năm nay lại có ý nghĩa rất đặc biệt, thể hiện trên ba phương diện. Thứ nhất, năm nay không có sự tham gia của Trung Quốc và rất có thể Ấn Độ sẽ tham gia trong chừng mực nào đấy.
Thứ hai, gần như vào cùng thời điểm Iran và Nga tiến hành sự kiện định kỳ kia thì Pakistan chủ trì cuộc tập trận hải quân cũng ở khu vực Ấn Độ Dương nhưng với quy mô lớn hơn rất nhiều và với sự tham gia của 43 quốc gia, trong đó có cả Mỹ, các nước thành viên Nato, Nga, Trung Quốc và Iran.
Thứ ba là thời điểm làm gia tăng đáng kể tính tế nhị và nhạy cảm về chính trị thế giới và chính trị an ninh khu vực của sự kiện. Ở Mỹ vừa có chính quyền mới và chính quyền này đang định hình lại chính sách đối với bộ ba nói trên. Mỗi bên trong bộ ba này bị Mỹ gây khó dễ trên các lĩnh vực và trong các vấn đề khác nhau nhưng họ có nhu cầu chung cấp thiết như nhau là phải cùng hội cùng thuyền với nhau để đối phó Mỹ.
Cả ba đều có chủ tế vừa sẵn sàng ứng phó và đáp trả những biện pháp chính sách cứng rắn của chính quyền mới ở Mỹ lại vừa phải để ngỏ cơ hội và dành để địa cho khả năng đi vào đối thoại trực tiếp với Mỹ trong thời gian tới để giải quyết những vấn đề măc mớ hiện tại trong mối quan hệ song phương, tức là phải tìm cách tận dụng sự thay đổi chính quyền ở Mỹ làm cơ hội giảm căng thẳng và đối đầu trong quan hệ giữa họ và Mỹ.
Nga muốn thể hiện vai trò và ảnh hưởng chính trị, an ninh cũng như quân sự ở khu vực này. Iran chủ ý biểu lộ tiềm lực quân sự, quốc phòng cũng như khả năng đóng vai trò chính trị an ninh ở khu vực cũng như tạo thế cho việc tới đây giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa với Mỹ. Còn Trung Quốc tỏ ra kiềm chế để không kích động Mỹ cứng rắn và quyết liệt hơn đối với Trung Quốc. Vì thế, sự kiện không bất ngờ mà hàm chứa thông điệp mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần