Tập trung đầu tư hệ thống lưới điện để đáp ứng nhu cầu phát triển

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/6, Đoàn kiểm tra số 3 do Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy dẫn đầu đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy về phát triển và quản lý đô thị giai đoạn 2016 - 2020 tại Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI).

 Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy phát biểu tại buổi làm việc.
Hạ ngầm các đường dây được 60/79 tuyến phố
Theo lãnh đạo EVN HANOI, thực hiện một trong các mục tiêu của Chương trình 06-CTr/TU là xây dựng đô thị văn minh hiện đại, EVN HANOI đã chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng 5 năm (2016 – 2020). Trong giai đoạn từ năm 2015 đến hết tháng 4/2018, EVN HANOI đã hoàn thành và đưa vào vận hành khối lượng lớn các công trình lưới điện, góp phần cải thiện đáng kể tình trạng quá tải lưới điện để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP với sản lượng điện cực đại trong ngày (Amax) và công suất phụ tải cực đại (Pmax) ngày một tăng lên.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2015 – 2017, tổng công ty thực hiện kế hoạch EVN giao với tổng giá trị đầu tư 13.555 tỷ đồng và 4 tháng đầu năm 2018 giá trị đầu tư ước đạt 1.419,2 tỷ đồng (đạt 26,4% kế hoạch EVN giao năm 2018). Về khối lượng các công trình đưa vào vận hành, trong giai đoạn từ năm 2015 đến hết tháng 4/2018, EVN HANOI đã đưa vào vận hành 84 công trình, hạng mục công trình lưới điện 110Kv và hàng trăm công trình lưới điện trung, hạ thế… Riêng lưới điện khu vực nông thôn, EVN HANOI đã đầu tư nâng cấp trên 614 tỷ đồng năm 2016, hơn 774 tỷ trong năm 2017 và đã đầu tư gần 300 tỷ đồng từ đầu năm 2018 đến nay.

Bên cạnh công tác đầu tư phát triển lưới điện, EVN HANOI còn không ngừng đẩy mạnh triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác vận hành lưới điện như: Hiện nay EVN HANOI có 8 trạm biến áp không người trực và 36 trạm biến áp có người trực theo mô hình trạm biến áp 110Kv không người trực. Đang dần hoàn thiện đáp ứng đủ tín hiệu thao tác từ xa tại các trạm biến áp, phấn đấu đến hết năm 2018 toàn EVN HANOI sẽ có 32 trạm biện áp không người trực.

Ngoài ra, tỷ lệ dùng cho truyển tài và phân phối năm 2017 đạt 4,57% (giảm 1,14% so với năm 2015 và giảm 2,08% so với năm 2013). Thời gian mất điện trung bình năm 2017 còn 543,1 phút, giảm 2,5 lần so với năm 2015 và giảm hơn 7 lần so với năm 2013. EVN HANOI cũng tích cực tham gia, thực hiện thi công hạ ngầm các đường dây, đến nay đã hoàn thành 60/79 tuyến phố…
Chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ

Qua nghe báo cáo và các ý kiến, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy đánh giá, EVN HANOI đã thực hiện nghiêm túc công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả không chỉ riêng Chương trình 06-CTr/TU mà còn đối với công tác xây dựng Đảng; cung cấp điện an toàn phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn; tình trạng mất điện ít khi xảy ra ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Bên cạnh đó, EVN HANOI còn ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, đổi mới trong ứng xử làm cho khách hàng ngày càng hài lòng về chất lượng phục vụ. Đảng bộ EVN HANOI cũng là nơi thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cho rằng Chương trình 06 nêu nhiều mục tiêu, nhiệm vụ liên quan đến ngành Điện (hạ ngầm đường dây, xây dựng mới trạm biến áp...), Trưởng Ban Nội chính Thành ủy đề nghị nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì báo cáo TP. Đồng thời, EVN HANOI phải chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các đơn vị quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của chương trình đề ra.

Nêu một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy đề nghị, EVN HANOI xem lại các quy hoạch mạng lưới điện của TP để rà soát để điều chỉnh và bổ sung. Đồng thời, phải khai thác nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư hệ thống lưới điện để bảo đảm đáp ứng nhu cầu phát triển; nghiên cứu thêm về năng lượng sạch và năng lượng tái tạo để đưa vào các giải pháp phát triển hệ thống điện của TP trong tương lai.

Ngoài ra, phải tích cực phối hợp với ngành Tuyên giáo, các cơ quan báo chí tuyên truyền để nâng cao hơn nữa sự hiểu biết của cộng đồng về ngành điện, lĩnh vực điện. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành để tranh thủ sự ủng hộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần